Người Bí thư Chi bộ thôn nêu gương về chăm lo thiết thực cho nhân dân

Thôn Ninh Quý 3, xã Phước Sơn (Ninh Phước) được coi là địa phương điển hình trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để có được hình ảnh đổi mới ở vùng nông thôn này, bên cạnh sự nỗ lực lãnh đạo của chi bộ thôn, không thể không nhắc tới vai trò cá nhân của đồng chí Võ Thị Hường, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn (ảnh).

Sinh năm 1954, được kết nạp vào Đảng từ năm 1976, đồng chí Võ Thị Hường là một trong số ít đảng viên cao tuổi đời và nhiều tuổi Đảng trong chi bộ. Đồng chí cho biết: “Từ thực tế của địa phương, khi thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cấp ủy và tập thể đảng viên ( ĐV) trong chi bộ xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải làm tốt hơn nữa công tác vận động quần chúng”. Chi bộ thôn Ninh Quý 3 được chia tách và thành lập từ năm 2004, hiện có 14 ĐV. Bước đầu tiên của chi bộ là tổ chức cho từng ĐV đăng ký việc “làm theo” cụ thể và chịu trách nhiệm với phần việc được phân công. Hằng tháng trong sinh hoạt định kỳ, ĐV phải báo cáo rõ tình hình đời sống, tâm tư nguyện vọng của người dân hoặc của đoàn viên, hội viên đoàn thể mà mình phụ trách, qua đó chi bộ sẽ góp ý chỉ đạo. Để khắc phục mặt hạn chế trước đây, thay vì chỉ bàn trong cuộc họp, hiện nay các ĐV đã thực sự vào cuộc, khi phát động phong trào nào là trực tiếp đến gặp gỡ các hộ gia đình tuyên truyền, giải thích. Đặc biệt với vai trò người đứng đầu nêu gương, đồng chí Võ Thị Hường đã xông xáo bất kể ngày đêm, luôn có mặt kịp thời khi có sự việc xảy ra trong thôn. Qua việc “làm theo” của chi bộ, có không ít cán bộ, ĐV trong thôn hưởng ứng mạnh mẽ.

Là Bí thư Chi bộ thôn, với vai trò người đứng đầu nêu gương năng nổ, nhiệt tình, đồng chí Võ Thị Hường đã tác động từng ĐV trong chi bộ phát huy thực sự vai trò tiền phong gương mẫu. Thông qua Ban Công tác Mặt trận thôn, nhờ gần dân, sát dân, đã vận động người dân tham gia tích cực các phong trào của địa phương. Đến nơi đây, chúng tôi vẫn còn nghe câu chuyện kể về việc giải tỏa làm bờ kè sông Dinh. Cách đây gần 6 năm, khi chuẩn bị thi công dự án bờ kè, đoạn qua thôn Ninh Quý 3 có 11 hộ phải giải tỏa và việc thu hồi đất không được đền bù như những dự án khác. Trước yêu cầu trong vòng 1 tuần phải bàn giao mặt bằng, đồng chí Võ Thị Hường cùng cấp ủy và các ĐV trong chi bộ liên tục gặp các hộ dân, kiên trì vận động, phân tích cho họ hiểu và đồng cảm vì lợi ích chung. Trước sự nhiệt tình của chi bộ, nhất là của đồng chí Bí thư, các hộ dân đã cảm động, đồng ý chặt hết cây và hiến 2.195 m2 đất để bàn giao mặt bằng, góp phần cho dự án triển khai đúng tiến độ.

Tác động từ công tác vận động quần chúng của chi bộ và Ban Công tác Mặt trận thôn Ninh Quý 3 còn thể hiện rõ qua sự tích cực tham gia đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Trên cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, đồng chí Hường tổ chức họp dân đề cử Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, tạo được sự tin tưởng đối với người dân. Qua đó bà con đã phấn khởi tham gia đóng góp gần 300 triệu đồng bê tông giao thông, đồng thời tự nguyện đóng góp 22,6 triệu đồng xây dựng cổng thôn văn hóa, công trình vệ sinh, cổng Ban Quản lý thôn. Tính riêng trong 5 năm (2014-2019), thôn Ninh Quý 3 đã đầu tư xây dựng 3 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng với tổng chiều dài hơn 2.000m, trị giá 574 triệu đồng, trong đó có cả kinh phí của Nhà nước và đóng góp của nhân dân. Đặc biệt khi triển khai làm tuyến đường giao thông nội đồng, đã có nhiều hộ dân liền kề tự nguyện hiến đất, trong đó có hộ cho san phẳng cả hàng rào, cây xanh và cắt lúa non trên ruộng mà không đòi hỏi đền bù. Theo đồng chí Võ Thị Hường, qua việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thể thấy chính nhờ đổi mới cách tiếp cận nhân dân, phát huy thực sự vai trò tiền phong gương mẫu của từng ĐV nên Chi bộ thôn Ninh Quý 3 đã hoạt động hiệu quả hơn.

Triển khai việc học tập và làm theo Bác bằng các hoạt động chăm lo thiết thực cho nhân dân, chi bộ đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về phat`1 triển kinh tế-xã hội của thôn, đưa tỷ lệ hộ khá tăng dần và giảm dần tỷ lệ hộ nghèo. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh và thôn Ninh Quý 3 đã trở thành điển hình trong xây dựng NTM ở xã Phước Sơn. Từ kinh nghiệm và cách làm hay đó, đồng chí Võ Thị Hường đã được bình chọn là cá nhân điển hình về nêu gương qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị ở tỉnh ta.