Trường Tiểu học Hòa Sơn: Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

(NTO) Trường TH Hòa Sơn (Ninh Sơn) được thành lập từ tháng 9-2004. Sau gần 15 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, tháng 12-2018, trường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận trường Trường TH đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cô giáo Lê Thị Quyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường TH Hòa Sơn hiện có 1 điểm trường chính nằm ở thôn Tân Hòa và 2 điểm trường lẻ tại thôn Tân Hiệp và Tân Định. Vào năm 2012, trường được tách ra 2 trường, với tên gọi Trường TH Hòa Sơn và Trường TH Hòa Sơn A, đến tháng 10- 2018, lại được sáp nhập lại theo Quyết định số 2687/QĐ-UBND của UBND huyện Ninh Sơn. Sau khi sáp nhập, nhà trường đã nhanh chóng ổn định tư tưởng, công tác tổ chức để triển khai công tác giảng dạy và học tập, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học theo các chỉ tiêu đã đề ra.

Năm học 2018- 2019, nhà trường đón nhận 361 học sinh, biên chế thành 16 lớp và thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở tất cả các khối lớp. Trong đó, khối 1 gồm 4 lớp, các khối còn lại được biên chế 3 lớp/khối. Nhà trường hiện có 279 học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, chiếm gần 80% tổng số học sinh, đây thực sự là một thách thức không nhỏ cho cán bộ, giáo viên của trường trong nỗ lực vươn lên thi đua dạy tốt, học tốt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiện có 33 người, trong đó có 25 giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường còn hợp đồng thêm 2 giáo viên dạy Tiếng Anh để tổ chức cho học sinh được tiếp cận với bộ môn Ngoại ngữ từ lớp 1.

Giờ học môn Toán của cô và trò lớp 1C.

Trong công tác giảng dạy, tập thể thầy cô giáo luôn đoàn kết, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Với đa số học sinh thuộc diện khó khăn, nguy cơ bỏ học rất cao, các thầy cô giáo đã tìm mọi cách để thu hút các em đến trường học tập như: Trang trí lớp khang trang, sạch đẹp; tự tay mua cọ, sơn để vẽ tranh trên tường, chân cầu thang, hành lang lớp học, … Đặc biệt, thầy cô giáo còn tích cực đổi mới phương pháp dạy học sinh động, trực quan, tự làm đồ dùng dạy học để không khí lớp học luôn sôi nổi, hào hứng. Do đó, trong nhiều năm qua nhà trường đã duy trì được sĩ số học sinh đạt 99% trở lên. Chất lượng đội ngũ giáo viên nhờ đó cũng được khẳng định, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, hơn 30% đạt giáo viên giỏi cấp huyện.

Bên cạnh đó, phong trào học tập của học sinh cũng trở nên sôi nổi, tích cực và tiến bộ hơn. Đa số học sinh của trường tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng chăm ngoan, chịu khó trong học tập. Biết giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau trao đổi bài để đạt kết quả tốt. Nhờ đó, nhà trường đã có được nhiều kết quả cao trong giáo dục như học sinh xếp loại hoàn thành và hoàn thành tốt đạt 98% trở lên, học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%. Công tác huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 hàng năm cũng đạt tỷ lệ 100%.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, nhà trường không ngừng hoàn thiện cơ sở vật chất, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, nhà trường đã có được bộ mặt mới, khang trang, xanh - sạch - đẹp; mua sắm thêm các thiết bị dạy học, máy vi tính,… giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin. Theo cô giáo Lê Thị Quyên, điều mà Ban giám hiệu nhà trường vẫn còn trăn trở đó là hiện tại trường vẫn còn 1 điểm lẻ với hơn 30 học sinh con em đồng bào dân tộc Raglai ở thôn Tân Định vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn trong học tập và cuộc sống. Công tác vận động và duy trì sĩ số ở đây đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo hàng ngày đến lớp. Mong muốn của trường sẽ sớm chuyển được các em về học tại điểm trường chính, như vậy các em mới không bỏ học và có điều kiện thuận lợi học tập tốt hơn.

Với những nỗ lực của thầy trò Trường TH Hòa Sơn đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Những thành quả đạt được hôm nay sẽ là động lực lớn để nhà trường tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.