“Tủ áo quần nhân đạo” - việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

(NTO) “Tủ áo quần nhân đạo” là hoạt động thiện nguyện của Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn thực hiện, với mục đích giúp cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn có thêm điều kiện khi điều trị tại trung tâm, được người dân đánh giá cao và đồng tình hưởng ứng.

Với địa hình thuộc khu vực miền núi, vì thế Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn là nơi tiếp nhận khám, chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái. Đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây cuộc sống còn nhiều khó khăn nên khi đau ốm bệnh tật phải vất vả xa nhà lo điều trị nên không khỏi thiếu thốn trong cơn ngặt nghèo. Đồng cảm trước những hoàn cảnh ấy, các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mang trên mình màu áo blouse trắng công tác tại trung tâm đã chung tay, góp sức triển khai hoạt động “Tủ áo quần nhân đạo” để giúp đỡ phần nào khó khăn của bệnh nhân và người nhà khi phải xa nhà nằm viện điều trị. Anh Nguyễn Hữu Hoài, Bí thư Chi đoàn Thanh niên trung tâm cho biết: Thực hiện ý nghĩa câu châm ngôn “Lá lành đùm lá rách; lá rách ít, đùm lá rách nhiều” và với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, chúng tôi đã triển khai hoạt động đến toàn thể ĐVTN trong chi đoàn, với mục đích giúp đỡ phần nào cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn giảm bớt khó khăn.

Đại diện Chi đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn phát quần áo miễn phí cho gia đình bệnh nhân.

Hoạt động được triển khai từ tháng 4 -2018, đến nay ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, cùng với sự nỗ lực kêu gọi quyên góp của đội ngũ y, bác sĩ trung tâm và các mạnh thường quân. Là hoạt động thiết thực mang tính nhân văn sâu sắc, “Tủ áo quần nhân đạo” được xem là món quà vật chất của tuổi trẻ trung tâm dành tặng cho các bệnh nhân. Bệnh nhân đến thăm khám, chữa bệnh chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số ở xa trung tâm nên khi được chẩn đoán phải điều trị dài ngày, họ đành phải chờ người nhà mang tư trang đến. Vì thế, “Tủ áo quần nhân đạo” là nơi giúp họ có những bộ áo quần cần thiết trong lúc chờ người thân mang quần áo đến. Ông Pi Năng Thiên, ở thôn Bạc Rây 2, xã Phước Bình (Bác Ái), chia sẻ: Tôi mới nhập viện điều trị mà lại ở xa nên người nhà chưa kịp đem áo quần đến. Nhờ có “Tủ áo quần nhân đạo” của trung tâm mà tôi có áo quần thay hàng ngày. Tôi cảm ơn đội ngũ y-bác sĩ của trung tâm đã giúp đỡ. Tính đến đầu tháng 3- 2019, hoạt động “Tủ áo quần nhân đạo” đã tiếp nhận hơn 3.000 bộ quần áo, được các ĐVTN chọn lựa và phát hơn 1.600 bộ miễn phí cho các bệnh nhân nghèo tại trung tâm. Chúng tôi được biết, hoạt động “Tủ áo quần nhân đạo” đang được duy trì thường xuyên và dự kiến đến cuối năm sẽ vận động thêm phát miễn phí khoảng 3.000 bộ quần áo cho bệnh nhân và người nhà khi điều trị tại trung tâm. Được biết mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khám, chữa bệnh cho khoảng 100 bệnh nhân, chính vì thế đây sẽ là tin vui cho các bệnh nhân yên tâm phần nào lúc điều trị nội trú tại đây.

“Tủ áo quần nhân đạo” chỉ là việc làm nhỏ, nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của tuổi trẻ tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn, mong rằng hoạt động này sẽ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh.