Tin thế giới

* Phần Lan tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Phần Lan được xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp trong khi Nam Sudan là quốc gia "kém hạnh phúc nhất thế giới". Đây là xếp hạng của "Báo cáo Hạnh phúc thế giới" được Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 20-3 nhân Ngày quốc tế Hạnh phúc.

Theo báo cáo, quốc gia Bắc Âu với 5,5 triệu dân, được biết đến là đất nước yêu thiên nhiên, đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Những nước khác như Hà Lan, Thụy Sĩ, Canada, New Zealand và Áo cũng lọt vào top 10 trong danh sách này. Bất chấp sự biến động chính trị do kế hoạch Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, nước Anh đã tăng 4 bậc lên vị trí thứ 15 trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục xu hướng đi xuống những năm gần đây, rớt một bậc xuống vị trí thứ 19. Đứng cuối bảng xếp hạng trên là Nam Sudan.

* Tổng thống Donald Trump: Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đang tiến triển tốt đẹp

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-3 tuyên bố một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đang tiến triển tốt đẹp khi mà các nhà đàm phán thương mại Mỹ sẽ tới Trung Quốc để tham gia vòng đàm phán mới vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: "Thỏa thuận đang tiến triển tốt đẹp". Theo ông Trump, các nhà đàm phán hàng đầu của Mỹ sẽ tới Trung Quốc vào cuối tuần này để "thúc đẩy thỏa thuận".

Khi được hỏi về việc có dỡ bỏ thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc hay không, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ không nói về việc dỡ bỏ các mức thuế. Chúng tôi nói về việc duy trì các mức thuế trong một khoảng thời gian dài, vì chúng tôi cần đảm bảo rằng nếu chúng tôi thực hiện thỏa thuận, Trung Quốc cũng sẽ tuân thủ thỏa thuận này". Tuy nhiên, ông Donald Trump không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

* Bão Idai gây hậu quả nặng nề tại miền nam châu Phi

Hơn 300 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão nhiệt đới Idai quét qua Mozambique và Zimbabwe, trong khi đó, các đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để giúp đỡ những người còn sống sót.

Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi ngày 19-3 xác nhận, nước này ghi nhận hơn 200 người thiệt mạng và gần 350.000 người bị ảnh hưởng bởi bão Idai. Trong khi đó, Chính phủ Zimbabwe cũng cho biết, hơn 100 người dân ở nước này đã thiệt mạng vì cơn bão và con số này có thể tăng gấp ba lần.

Idai là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công khu vực phía nam châu Phi trong nhiều thập kỷ gần đây. Nó cũng gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Malawi, làm ảnh hưởng tới gần một triệu người dân và buộc 80.000 người phải dời bỏ nhà cửa. Ước tính, cơn bão làm ảnh hưởng tới cuộc sống của 2,6 triệu người dân ở cả ba nước.