Đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn - Ninh Chữ

(NTO) Ngày 20-3, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án Khu đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chữ (khu K2), Tp. Phan Rang - Tháp Chàm để tuyên truyền, giải thích, trả lời các chính sách, quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện dự án.

Dự án khu K2 có diện tích thu hồi 51,04 ha, gồm 728 hộ gia đình, cá nhân và 8 tổ chức có đất và tài sản trên đất bị thu hồi; tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự kiến trên 308 tỷ đồng. Đến nay UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường hỗ trợ cho 195 hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi. Trung tâm Quỹ đất tỉnh phối hợp với nhà đầu tư chi trả cho 101 hộ với số tiền 34 tỷ đồng, trong đó có 81 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn 20 hộ gia đình, cá nhân chưa bàn giao. Còn lại 94 hộ đã có quyết định bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa chi trả tiền. Tại buổi đối thoại, các hộ dân đã nêu ý kiến đề nghị cần làm rõ cơ sở pháp lý của dự án, việc áp giá bồi thường hỗ trợ đối với vật kiến trúc, giá đất bồi thường và bố trí đất chuyển đổi nghề, đất ở tái định cư… Trên cơ sở các ý kiến, thắc mắc của người dân, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã giải thích, trả lời cụ thể từng nội dung liên quan để người dân hiểu rõ.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại.

Phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những khó khăn của người dân trong vùng dự án, đồng thời khẳng định đây là dự án nhà nước có trách nhiệm thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội theo quy định. Đồng chí đề nghị Sở Xây dựng hằng năm phải cập nhật giá đền bù theo khung giá mới sát với thực tế để tạo thuận lợi nhất cho người dân. Trung tâm Quỹ đất tỉnh kiểm kê cụ thể, thông báo, giải thích rõ các chính sách, giá cả đền bù, ban hành các quyết định và tổ chức bồi thường, bố trí đất ở tái định cư cho người dân theo đúng quy trình, quy định pháp luật. Các ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm trong công tác thực hiện các dự án, giải phóng mặt bằng thu hồi đất, cần lấy ý kiến cộng đồng trong xây dựng phương án tổng thể, hạn chế các vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án; đồng thời tiến hành đo đạc chính xác, công bố công khai, rõ ràng các thông tin liên quan để người dân nắm rõ nhằm tạo niềm tin và sự đồng thuận đối với người dân. Mặt khác, kịp thời giải quyết thấu đáo, dứt điểm những bức xúc, khiếu nại từ cơ sở.