Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính

Thời gian qua, việc thực hiện khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn đã được UBND tỉnh thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

Qua đó, góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan công vụ với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc. Với cách triển khai này, tỉnh đã thực sự trao quyền cho người dân, doanh nghiệp đóng góp tiếng nói vào thực thi vai trò giám sát các hoạt động điều hành kinh tế của tỉnh, sự phục vụ của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần quan trọng trong hoàn thiện thể chế hành chính nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Cán bộ, công chức Sở Nội vụ nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân. Ảnh: V.M

Năm 2018, thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, trong tháng 11, Bưu điện tỉnh đã tiến hành khảo sát, phát ra 1.650 phiếu/33 cơ quan, đơn vị phiếu khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các sở, ngành, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Kết quả thu về 1.623 phiếu/33 cơ quan, đơn vị (đạt 98,4%); thiếu 27 phiếu so với kế hoạch đề ra (do có 4 đơn vị trong năm có số lượng giao dịch thủ tục hành chính (TTHC) chưa đủ 50 hồ sơ). Qua khảo sát, cho thấy về mức độ hài lòng chung trên tất cả các lĩnh vực CCHC, cải cách TTHC có 56,1% ý kiến phản ánh hài lòng; 21,6% ý kiến phản ánh rất hài lòng (tổng mức độ hài lòng và rất hài lòng là 77,7%); 21,6% ý kiến phản ánh bình thường; 0,7% ý kiến phản ánh không hài lòng và 0,1% ý kiến phản ánh rất không hài lòng. So với đợt khảo sát năm 2012 thì tỷ lệ hài lòng tăng 11,1%, tỷ lệ rất hài lòng tăng 1,6%; tỷ lệ ý kiến phản ánh bình thường giảm 4,4%; tỷ lệ không hài lòng và rất không hài lòng giảm 8,2%. Trong đó, Kho bạc nhà nước tỉnh là đơn vị có tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng cao nhất (93,3%). Qua khảo sát cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế nổi cộm, cụ thể, vẫn còn tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần khi thực hiện giao dịch TTHC (12,6%); vẫn còn một bộ phận nhỏ CB, CCVC tại các cơ quan, đơn vị có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà khi thực thi công vụ (0,6%); có 0,2% ý kiến phản ánh phải nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí quy định. Thời gian giải quyết TTHC còn chưa đảm bảo, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn vẫn còn (2,7%). Mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của nền công vụ chỉ đạt 77,7%, chưa đạt mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy đề ra là từ 80% trở lên.

Về mong muốn của người dân đối với nền hành chính trong thời gian đến, qua tổng hợp 1.623 phiếu khảo sát thì có 4.855 ý kiến phản ánh, tập trung ở 3 nội dung chính: 24,7% người dân mong muốn tiếp tục đơn giản hóa TTHC; 19,1% mong muốn mở rộng các hình thức thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ hành chính công và 14% mong muốn rút ngắn thời gian giải quyết TTHC.

Tại hội nghị tổng kết công tác CCHC vừa được UBND tỉnh tổng kết, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, cho rằng: Công tác CCHC và cải cách TTHC của tỉnh trong thời gian qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp. Điều đó chứng minh nỗ lực CCHC của tỉnh thời gian qua tuy còn nhiều vấn đề cần giải quyết và cần nhiều biện pháp phải đẩy mạnh nhưng đã được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Kết quả khảo sát tuy chưa phản ánh toàn bộ hiện trạng nhưng đã giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước phần nào nhận thấy được thực trạng giải quyết TTHC của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; phản ánh được phần nào những nhận xét, đánh giá của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của nền công vụ; phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng của tổ chức, cá nhân đối với nền công vụ trong thời gian đến. Công tác khảo sát đã giúp cho các cơ quan nhà nước phát hiện những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện TTHC của đội ngũ CB, CCVC thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị, địa phương. Thông qua đó, các cơ quan nhà nước sẽ đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục, hoàn thiện và đẩy mạnh công tác CCHC trong thời gian đến, góp phần phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn.

Năm 2019, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC và cải cách TTHC, xác định CCHC và cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm góp phần thúc đẩy nền hành chính công vụ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bức phá, hiệu quả”; niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và Trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về hồ sơ, TTHC, giúp tổ chức, công dân nắm rõ về các quy định hồ sơ cần phải nộp khi thực hiện TTHC. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ và năng lực của đội ngũ CB, CCVC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ và giải quyết TTHC gắn với đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa, kịp thời phát hiện những quy định chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện TTHC. Mỗi sở, ngành, địa phương tiếp tục rút ngắn ít nhất 5% tổng thời gian giải quyết của các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Tiếp tục tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước thuộc các ngành, lĩnh vực. Gắn kết quả khảo sát với kết quả hoàn thành nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.