Việt Nam ngày càng thu hút khách du lịch Nga

Hiệp hội các công ty du lịch Nga (ATOR) cho biết lượng khách du lịch Nga chọn Việt Nam làm điểm đến đã tăng 4% trong hai tháng đầu năm 2019, chủ yếu nhờ vào lượng khách từ các tỉnh của Liên bang Nga.

ATOR xác nhận số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT) rằng trong thời gian trên, Việt Nam đã đón gần 147.000 du khách Nga, với riêng trong tháng Hai đã có 71.000 khách Nga đến Việt Nam. Theo đánh giá của Giám đốc phụ trách quan hệ công chúng (PR) Anna Filatovskaya của Công ty ICS Travel Group, nhu cầu mua các tour đến Việt Nam tăng khoảng 15-20% so với năm ngoái, nhất là vào dịp ngày lễ 8-3. Hiện lượng đặt tour cho tháng Năm cũng đã tăng mạnh cho dù giá tour kỳ nghỉ lễ có tăng.

Tuy nhiên, theo các công ty du lịch, giá tour đến Việt Nam còn bị ảnh hưởng do giá bay nội địa chưa cạnh tranh. Tới đây, kể từ ngày 2-7, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ bắt đầu chuyển các chuyến bay từ sân bay Domodedovo về sân bay Sheremetyevo, và như vậy hai hãng Vietnam Airlines và Aeroflot có thể khởi động các chuyến bay liên danh (codeshare) đối với các chuyến bay nội đia trong Liên bang Nga và Việt Nam. Aeroflot có mạng lưới bay tỉnh/thành rộng nhất toàn Nga, nhờ đó làm tăng các phương án xây dựng tour, nhất là cho khách du lịch từ các tỉnh của Nga.

Cũng theo các công ty du lịch Nga, lựa chọn của khách đi nghỉ dưỡng hay thăm quan tại Việt Nam cũng thay đổi mạnh, không còn xu hướng chọn các tour tiết kiệm bằng cách giảm chất lượng lưu trú hoặc thời gian tour. Theo công ty Annex tour, khách du lịch đến Việt Nam trên các chuyến bay thuê bao ngày càng lựa chọn khách sạn 5 sao và gói bao ăn (All-Inclusive). Các tour kết hợp như Nha Trang + Đà Lạt, Nha Trang + Phan Thiết, Phan Thiết + Phan Rang cũng như các tour lưu trú tại khách sạn thuộc chuỗi VinPearl ngày càng được ưa chuộng.

Theo giới chuyên gia, hiện nay Việt Nam là điểm đến sôi động nhất tại Đông Nam Á với du khách Nga. Cho dù Thái Lan vẫn đón lượng khách du lịch Nga đông gấp đôi, song trong hai năm qua, Việt Nam đã đạt mức tăng dòng khách Nga cao nhất.

Lý do là vì Việt Nam thân thiện với khách Nga hơn, thêm vào đó Việt Nam là điểm đến được các cơ quan chức năng Nga khuyến khích. Thêm nữa hiện có nhiều chuyến bay thẳng thuê bao đến Việt Nam vào mùa Hè, nhờ đó mà giá tour giảm so với Thái Lan. Ví dụ, một tour 10 ngày đến Thái Lan cho hai người với tiêu chuẩn khách sạn 3 sao hiện có giá 75-80.000 ruble, còn đến Việt Nam thì chi phí đó đủ cho tiêu chuẩn khách sạn 5 sao. Ngoài ra, thị trường Thái Lan cũng đã quá quen thuộc với du khách Nga, trong khi Việt Nam vẫn đang là điểm đến mới mẻ.