Đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”

(NTO) Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giải pháp giảm nghèo. Đưa chương trình trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Mặt trận, đoàn thể các cấp, qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc, giúp kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến với người nghèo, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống.

Căn cứ kế hoạch phát động, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn Mặt trận các cấp phối hợp với UBND các địa phương chủ trì phối hợp với các đoàn thể cùng cấp chủ động tham mưu cấp ủy trong việc tổ chức và triển khai phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau”. Nội dung thi đua tập trung vào vận động các hộ gia đình đăng ký thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, chủ động vượt khó vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững. Tổ chức cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn các huyện, thành phố ký cam kết nhận đỡ đầu các hộ nghèo. Mỗi ngành, đoàn thể nhận từ 5 đến 10 hộ nghèo để giúp đỡ, vận động thoát nghèo trong năm 2018. Đề xuất với chính quyền các cấp tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận, hưởng thụ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Nhân rộng các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế đã có hiệu quả trên địa bàn, hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác xã trong sản xuất. Tổ chức giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện các chính sách, pháp luật về giảm nghèo bền vững, trọng tâm là việc thực hiện các chính sách quy định tại Quyết định số 1722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Các thôn, khu dân cư thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Ninh Phước.

Song song đó, các hoạt động vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được chú trọng, đẩy mạnh. Chỉ trong giai đoạn 2016-2018, Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh với số tiền 28,48 tỷ đồng. Ban vận động “Quỹ vì người nghèo” các cấp đã sử dụng chăm lo cho người nghèo, cụ thể: hỗ trợ hơn 14 tỷ đồng để thăm tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho hộ nghèo toàn tỉnh có điều kiện vui xuân, đón tết; xây dựng, sửa chữa 1.193 nhà đại đoàn kết, nhà chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo; thông qua Đề án 406, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã huy động được 19 tỷ đồng để mua 1.000 con bò giống hỗ trợ cho hộ nghèo; đồng thời thực hiện chương trình an sinh xã hội, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận trên 58 tỷ đồng để giúp đỡ hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Phan Hữu Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” đã nhận được sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ủy ban MTTQ các cấp đã phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua. Qua đó tạo những chuyển biến tích cực trong đời sống của hộ nghèo, góp phần cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo đưa tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh giảm từ 14,9% đầu năm 2016 xuống còn 8,34% cuối năm 2018, bình quân giảm 2,19%/năm, vượt kế hoạch giao đầu kỳ từ 1-1,5%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện nghèo Bác Ái giảm 18,47%, bình quân giảm 6,15%/năm, vượt kế hoạch đề ra (chỉ tiêu giảm 4%/năm).

Để phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục phát huy hiệu quả, MTTQ các cấp đang tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh tiếp tục tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Huy động sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác giảm nghèo tạo thành phong trào sâu rộng, thu hút và động viên sự tham gia của các tầng lớp dân cư trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo, việc hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo; huy động các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước, các doanh nghiệp có những việc làm thiết thực tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cơ sở, cộng đồng và các hộ gia đình giảm nghèo và thoát nghèo. Các thôn, tổ dân phố, cộng đồng dân cư và các hộ gia đình thi đua đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, hỗ trợ người nghèo và giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 406 “Hỗ trợ đồng bào nghèo Bác Ái thoát nghèo bền vững” giai đoạn 2016-2020.