Quyết liệt ngăn chặn sự xâm nhập của dịch tả lợn châu Phi

Cho đến nay, dịch tả lợn châu Phi chưa xuất hiện trên địa bàn tỉnh ta. Tuy nhiên với phương châm phòng là chính, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt để phòng dịch, trong đó tập trung tuyên truyền, kiểm soát chặt nguồn lợn từ bên ngoài vào địa phương với quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn tỉnh hiện có trên 90.340 con lợn, chiếm khoảng 0,32% tổng đàn lợn của cả nước. Trong đó, có 39 trang trại chăn nuôi lợn tập trung với 37.823 con, chiếm tỷ lệ 41,9% tổng đàn lợn. Bên cạnh đó, có 128 gia trại nuôi 9.736 con lợn và gần 10 ngàn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nuôi 42.784 con; chiếm 58% tổng đàn lợn của cả tỉnh. Ông Trương Khắc Trí, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Do tỷ lệ đàn lợn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình, xen kẽ trong các khu dân cư, không thường xuyên thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh phòng bệnh; tình trạng sử dụng thực phẩm dư thừa và nuôi lợn thả rông tại một số địa phương vẫn diễn ra làm tăng nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh rất khó kiểm soát. Do đó, các địa phương cần chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh từ sớm để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn, bảo vệ đàn lợn và phát triển chăn nuôi.

Các hộ dân tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn. Ảnh: A.Tuấn

Ngay sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn sự lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi, tỉnh ta đã tổ chức Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn. Tại cuộc họp, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng và các địa phương vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20-2-2019 của Thủ Tướng Chính Phủ, Kế hoạch hành động số 4985/KH-UBND ngày 20-11-2018 của UBND tỉnh về ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp đối với khả năng bệnh dịch tả lợn châu Phi, Quyết định số 343/QĐ-UBND ngày 12-3-2019 của UBND tỉnh về việc Ban hành phương án phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, trước mắt tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tốt đàn lợn trên địa bàn, nghiêm túc thực hiện các biện pháp kỹ thuật đã được ngành Thú y khuyến cáo, hướng dẫn.

Tại Trạm Kiểm dịch động vật trên quốc lộ 1A thuộc huyện Thuận Bắc, đội ngũ cán bộ, nhân viên các lực lượng chức năng đã rất tích cực trong kiểm soát các phương tiện chở động vật đi qua địa bàn. Khi các phương tiện đi qua trạm đều phải dừng lại để cán bộ trạm tiến hành phun tiêu độc, khử trùng xung quanh xe vận chuyển động vật, sau đó kiểm tra thủ tục hành chính, nguồn gốc xuất xứ động vật nuôi, giấy kiểm dịch...; khi đảm bảo đủ điều kiện mới cho xe đi tiếp. Theo thống kê từ Trạm Kiểm dịch động vật Thuận Bắc, từ ngày 1-2 đến 13-3-2019 đã có trên 500 lượt xe vận chuyển với số lượng trên 90 ngàn con lợn và 375 tấn thịt lợn đông lạnh từ các tỉnh phía Bắc vào Nam tiêu thụ; trung bình mỗi ngày có khoảng 13-15 phương tiện chở hơn 2.400 con lợn và khoảng 10 tấn thịt lợn qua trạm.

Cán bộ Trạm kiểm dịch động vật (huyện Thuận Bắc) phun thuốc khử trùng. Ảnh: P.Bình

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với dịch tả lợn châu Phi như: Kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng dịch; thành lập đoàn công tác kiểm tra và 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời trên tuyến quốc lộ 27A, huyện Ninh Sơn và tuyến quốc lộ 1A, địa bàn huyện Thuận Nam; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa để người dân nâng cao ý thức, không dấu dịch bệnh, không buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh. Ngành Nông nghiệp đã cấp 20.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid cho các địa phương tổ chức tiêu độc, khử trùng; ngân sách tỉnh cũng đã chi 1,3 tỷ đồng cho công tác phòng dịch thường xuyên, các huyện, thành phố đã cấp ngân sách địa phương trên 700 triệu đồng chi cho các hoạt động phòng, chống dịch. Hiện nay, các địa phương, cơ sở chăn nuôi trên toàn tỉnh đã triển khai thực hiện việc vệ sinh tiêu độc, khử trùng để hạn chế mầm bệnh lưu hành trong môi trường chăn nuôi.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và các địa phương, tỉnh ta quyết tâm không để dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm vào địa bàn.