Bác Ái nhiều trường học trang bị hệ thống lọc nước sạch cho học sinh

(NTO) Hiện nay, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện Bác Ái đều đã có nguồn nước máy dùng cho sinh hoạt. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp nước sạch cho học sinh trực tiếp sử dụng, nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao nhận thức của các em trong việc sử dụng nguồn nước sạch trong học đường, những năm qua, nhiều trường học ở huyện Bác Ái đã tranh thủ các nguồn vốn từ nhiều chương trình và của các tổ chức xã hội, đầu tư trang bị các hệ thống máy lọc nước hiện đại, phục vụ nhu cầu về nước cho các em hằng ngày.

Ở bậc học mẫu giáo, hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển toàn diện vì vậy việc ăn chín, uống sôi luôn được các trường quan tâm. Những năm trước đây, để đảm bảo an toàn và phù hợp với thể trạng của gần 250 cháu đang theo học tại Trường Mẫu giáo Phước Tiến (xã Phước Tiến), nhà trường thường sử dụng nước máy đun sôi để dành cho các sinh hoạt của các bé. Dù vậy, với lưu lượng Clo trong nước máy hiện nay khá nhiều thì vấn đề đảm bảo hệ tiêu hóa cho các bé vẫn còn là một nỗi lo. Tuy nhiên, từ năm học 2016-2017, nhà trường được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tài trợ hệ thống máy lọc nước đảm an toàn thay thế cho việc sử dụng nước máy. Hệ thống máy lọc nước này có đến 7 lõi lọc gồm: 3 lõi lọc thô, 3 lõi lọc tinh và tiệt trùng bằng tia cực tím nên nguồn nước qua hệ thống lọc trở thành nước tinh khiết, học sinh có thể sử dụng ngay tại vòi. “Có thể nói nguồn nước từ hệ thống máy lọc nước rất ngọt và tinh khiết, điểm này đã được ngành Y tế kiểm tra và xác nhận. Từ khi được tài trợ máy lọc nước, nhà trường không cần phải nấu nước để dành cho các bé uống, chúng tôi đưa trực tiếp vào sinh hoạt, nấu ăn cho các cháu và cảm thấy rất an tâm, đảm bảo vệ sinh” - cô Nguyễn Thị Huy, Hiệu Phó Trường Mẫu giáo Phước Tiến cho biết.

Học sinh Trường Mẫu giáo Phước Tiến sử dụng nước sạch từ hệ thống máy lọc của nhà trường.

Đối với học sinh ở cấp tiểu học và THCS thì các em đang trong độ tuổi hiếu động, vào những giờ ra chơi các em thường vận động rất nhiều. Đặc biệt, vào mùa khô thời tiết nắng nóng nên lượng nước cần bổ sung cho các em là rất nhiều và cũng cần đảm bảo vệ sinh. Đối với nhiều trường học thì việc nấu nước đun sôi để phục vụ nhu cầu của hàng trăm học sinh là cả một vấn đề. Vì vậy, mua nước đóng bình hầu như là phương án “tối ưu”, tuy nhiên kinh phí cho việc này cũng không hề nhỏ. Điển hình, tại Trường THCS Dân tộc bán trú Lê Lợi (xã Phước Thắng), để phục vụ nhu cầu nước uống cho học sinh, hàng tháng nhà trường phải bỏ chi phí từ 1,3-1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, từ cuối năm học 2016-2017, từ gói hỗ trợ của các tổ chức xã hội, nhà trường cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống máy lọc nước sạch, qua đó đã tiết kiệm được một khoản chi phí về nước sinh hoạt qua từng năm học và cũng đảm bảo an toàn sức khỏe cho các em.

Có thể nói, đảm bảo an toàn vệ sinh nước sạch trong học đường có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe của học sinh, nhất là các trường học ở khu vực miền núi. Những năm gần đây, chương trình này đang được các trường học trên địa bàn huyện Bác Ái thực hiện khá hiệu quả. Qua thống kê, tranh thủ nguồn vốn từ chương trình chống hạn và nguồn hỗ trợ của các tổ chức xã hội, đến nay đã có 16/33 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Bác Ái được trang bị hệ thống máy lọc nước đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho học sinh sử dụng. Qua đánh giá và kiểm tra, hầu hết hệ thống máy lọc nước được trang bị tại các trường là loại máy sử dụng công nghệ lọc hiện đại. Nước được xử lý qua nhiều công đoạn như: Lọc cặn, khử mùi, khử kim loại nặng, làm mềm nước, lọc tinh, diệt khuẩn bằng tia cực tím nhằm giúp loại bỏ các chất hữu cơ, diệt trên 99% vi khuẩn; bổ sung khoáng chất, oxy, cho ra nước uống sạch, vị ngọt tự nhiên, có thể uống trực tiếp mà không cần đun nấu.

Ông Phạm Xuân Lan, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái cho biết: Hầu hết học sinh huyện Bác Ái đều không có thói quen chuẩn bị nước khi đi học, do vậy nguồn nước ở các trường học để phục vụ nhu cầu cho học sinh rất là quan trọng, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh luôn được quan tâm. Điểm đáng ghi nhận là hiện nay nhiều trường đã giải quyết được vấn đề này qua việc đầu tư các hệ thống máy lọc nước. Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái vẫn đang tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn, vận động các tổ chức xã hội hỗ trợ trang bị hệ thống máy lọc nước đảm bảo an toàn cho các trường học còn lại. Đồng thời ngành cũng chủ động phối hợp với ngành Y tế kiểm tra thường xuyên, định kỳ hệ thống lọc nước của các trường, nhằm đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch trong học đường cho toàn học sinh trên địa bàn huyện trong thời gian tới.