Mực sữa chiên mắm

Trong ẩm thực người Việt, mực là món ăn được nhiều người ưa thích, bởi không những ngon miệng, dễ chế biến lại không tốn quá nhiều thời gian. Những món ăn quen thuộc từ mực như: mực hấp gừng, mực nướng sa tế, mực xào chua ngọt… Riêng món mực sữa (còn gọi là mực trứng hoặc mực cơm) chiên giòn là tâm điểm cho các bà nội trợ lựa chọn vào những dịp nghỉ cuối tuần.

Nguyên liệu dành cho 4 người: Mực sữa: ½ kg, tỏi băm nhuyễn, xà lách, cà chua, gia vị: Nước mắm, bột ngọt, đường, tương ớt, tương cà, sốt mayonnaise và rượu trắng.

Cách thực hiện như sau: Mực rửa sơ qua với rượu để khử mùi tanh, sau đó rửa lại bằng nước sạch và để ráo.

Bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng cho dầu ăn vào, dầu sôi mới cho mực vào chiên giòn với lửa lớn. Trong quá trình chiên, nên trở qua trở lại cho mực chín vàng đều cả 2 mặt, sau đó mới cho mực ra đĩa lớn có giấy thấm bớt dầu.

Tiếp tục sử dụng chảo đã chiên mực để làm nước sốt. Lấy bớt dầu ăn chỉ để lại một ít và cho tỏi vào phi thơm. Tiếp theo cho hỗn hợp gồm 1 muỗng nước mắm ngon, 1 muỗng đường, bột ngọt, đun sôi cho hỗn hợp sánh lại và cho mực đã chiên vào, đảo đều tay để mực thấm đủ gia vị và hơi khô lại trong khoảng 3 phút rồi nhấc xuống.

Trang trí xà lách và cà chua xung quanh một dĩa lớn rồi xếp mực vào giữa.

Cách làm nước sốt để chấm kèm với mực: Cho 1 muỗng sốt mayonnaise, nửa muỗng tương cà, nửa muỗng tương ớt vào chén, khuấy cho hỗn hợp tan đều.

Mực sữa chiên nước mắm dùng nóng với hỗn hợp sốt mayonnaise rất ngon. Khi ăn ta sẽ cảm nhận miếng mực giòn thơm, thấm đều gia vị và chút beo béo, cay cay của nước sốt rất lạ miệng.

Món này có thể ăn kèm với bánh mì hoặc cơm trắng đều ngon. 

Thùy Trang (nguồn 24h.com.vn)