Phụ nữ Nhị Hà thực hành tiết kiệm theo mô hình “Ống tre Bác Hồ”

(NTO) Từ 20 thành viên ban đầu, sau 9 năm duy trì hoạt động, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” của Hội LHPN xã Nhị Hà (Thuận Nam) có trên 100 thành viên và đã hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa thu hút đông phụ nữ tham gia sinh hoạt hội.

Chị Bùi Thị Bích Vương, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhị Hà cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực, học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Rèn luyện 4 phẩm chất tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng việc làm cụ thể, năm 2010, Hội LHPN xã Nhị Hà triển khai xây dựng CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ”. Ngày đầu thành lập CLB chỉ có 20 thành viên, đa phần là chị em thôn Nhị Hà 1. Đến nay, CLB có 83 thành viên tại thôn Nhị Hà 1,

13 thành viên tại thôn Nhị Hà 3 và đã nhân rộng thêm một CLB tại thôn Nhị Hà 2 với 41 thành viên, nâng tổng số thành viên 2 CLB lên 137 chị em.

Định kỳ, mỗi tháng CLB tổ chức sinh hoạt một lần và đóng góp khoản tiết kiệm 100 ngàn đồng. Số tiền thu về sẽ dành để hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi đối với những chị em có nhu cầu vay vốn buôn bán nhỏ, mua thức ăn gia súc, gia cầm, mua thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc giải quyết những lúc gia đình gặp khó khăn đột xuất... Nhờ nguồn vốn tiết kiệm này, 9 năm qua, hàng trăm lượt phụ nữ tại Nhị Hà có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tăng thêm thu nhập và ổn định đời sống. Với cách làm trên không chỉ tạo ý thức thực hành tiết kiệm trong mỗi chị em phụ nữ, động viên chị em tham gia vào công tác hội mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi hoạt động tín dụng đen ở địa phương.

Đại diện CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng của CLB, Ban Chủ nhiệm CLB đã lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động công tác hội; giới thiệu tấm gương Bác Hồ cũng như một số thông tin về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật An ninh mạng; về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đến với chị em. Cũng chính sự ra đời của CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” đã trở thành nơi để chị em gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau trao đổi các kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, nuôi dạy con cái, giữ gìn mái ấm hạnh phúc gia đình.

Đặc biệt, từ hai năm nay, các thành viên trong CLB đã thống nhất thành lập quỹ “Heo đất nhân ái”, dùng số tiền chị em ủng hộ hàng tháng để thăm hỏi, động viên những người trong xã có hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau bệnh tật, hoạn nạn hay trong dịp Tết cổ truyền. Từ nguồn quỹ này, tấm lòng thảo thơm của chị em đã đến với rất nhiều người, tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng.

Chị Trần Thị Hương, Chủ nhiệm CLB “Phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ” cho biết: Hiện nay, rất nhiều chị em có nguyện vọng được tham gia vào CLB. Do vậy, thời gian tới, Ban Chủ nhiệm CLB củng cố hoạt động của CLB; hướng tới thành lập thêm một CLB mới tại thôn Nhị Hà 3 nhằm tạo môi trường lành mạnh cho chị em cùng sinh hoạt, đồng thời tiếp tục tuyên truyền và vận động chị em thực hành sống và làm theo Bác.