Tin thế giới

* Ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng ở New Zealand.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết ít nhất 40 người đã thiệt mạng và trên 20 người khác bị thương trong vụ xả súng đẫm máu ngày 15/3 tại thành phố Christchurch của nước này.

Ngày 15-3, cảnh sát New Zealand thông báo đã bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ xả súng đẫm máu tại hai đền thờ Hồi giáo tại thành Christchurch của nước này.

Cảnh sát trưởng New Zealand Mike Bush cho biết 4 đối tượng bị bắt giữ gồm 3 người đàn ông và một phụ nữ. Lực lượng an ninh đã vô hiệu hóa các thiết bị nổ gài trên xe của các nghi phạm này.

Trước đó, truyền thông đưa tin ít nhất 2 kẻ tấn công đã xả súng vào 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch. Một đối tượng mặc quân phục mang theo khẩu súng tự động đã nã đạn vào đền thờ Masjid Al Noor trong lễ cầu nguyện buổi chiều. Một vụ xả súng khác xảy ra tại đền thờ ở Linwood Masjid.

* Venezuela cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập đứng sau vụ nổ tại nhà máy dầu.

Ngày 14-3, Venezuela đã cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido cấu kết với Mỹ đứng đằng sau vụ nổ các bồn chứa nhiên liệu xảy ra cách đây một ngày tại nhà máy xử lý dầu thô nặng trong bối cảnh nước này vừa trải qua gần một tuần mất điện - hệ quả của các vụ tấn công mạng vào hệ thống điện quốc gia.

Khói lửa bốc lên nghi ngút tại hiện trường vụ nổ bồn chứa nhiên liệu của nhà máy xử lý
dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela ngày 13/3/2019. Ảnh: Reuters/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezueal Manuel Quevedo khẳng định vụ nổ tại nhà máy dầu là “hành động khủng bố” của phe đối lập trong loạt hành động tấn công tăng cường nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA, vốn được coi là xương sống của nền kinh tế Venezuela.

Trước đó, rạng sáng 13-3, hai bồn chứa nhiên liệu của nhà máy xử lý dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela đã bất ngờ phát nổ khiến dư luận hoang mang. Các nhân chứng cho biết sau những tiếng nổ lớn là những cột lửa và khói bốc lên nghi ngút. Lực lượng cứu hỏa và cứu thương ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường để ngăn chặn đám cháy lan rộng. Cơ quan chức năng thông báo không có thiệt hại về người trong vụ nổ này.

* Nhiều nước cấm bay dòng Boeing 737 MAX 8

Tiếp theo động thái “cấm bay” đối với loại máy bay Boeing 737 MAX của châu Âu và nhiều nước khác trên thế giới, ngày 13-3, Mỹ cũng đã thông báo ngưng vận hành loại phi cơ này. Truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Donald Trump ngày 13-3 loan báo Mỹ sẽ ngưng vận hành các phi cơ 737 MAX của Công ty Boeing.

Lệnh cấm dòng máy bay nói trên liên quan đến tai nạn vào ngày 10-3 của chiếc Boeing 737 thuộc Hãng hàng không Ethiopian Airlines đang di chuyển trên đường bay như thường lệ theo lộ trình đến Nairobi, thủ đô Kenya. Trên máy bay có 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn. Tất cả đều thiệt mạng.

Ngay sau vụ tai nạn, châu Âu và các quốc gia khác đã đình chỉ hoạt động của các máy bay này vì lo ngại về an toàn khi chúng bay trên không phận của mình.