Xuất hiện mưa ở khu vực vùng núi Ninh Thuận

Trong những ngày qua, khu vực tỉnh chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Nam lưỡi áp cao lạnh lục địa suy yếu, từ chiều ngày 11-3, mây dông phát triển gây ra trận mưa vừa tại khu vực đầu nguồn sông Cái Phan Rang thuộc các xã Lâm Sơn (Ninh Sơn); Phước Hòa, Phước Bình (Bác Ái), lượng mưa phổ biến trên 10mm. Đến chiều ngày 12-3, mây dông phát triển từ khu vực giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa-Lâm Đồng đã gây ra trận mưa rất to tại xã Phước Bình và các vùng lân cận; lượng mưa đo được 66.6mm.

Hiện nay đang ở giữa mùa khô, sau hơn 2 tháng không có mưa, thời điểm mà cây trồng đang có nhu cầu cao về nước; chỉ số về cấp độ cháy rừng đang tăng; lượng nước ngầm và dòng chảy mặt đang giảm dần. Đặc biệt là khu vực xuất hiện mưa vừa là đầu nguồn con sông chính của tỉnh, vừa là vùng chưa có hồ chứa thủy lợi phục vụ nhu cầu dùng nước. Có thể gọi đây là đợt mưa “vàng” hiếm hoi giữa mùa khô.

Tuy nhiên đây chỉ là đợt mưa cục bộ tại một vùng nhỏ hẹp giữa mùa khô hạn, vì vậy chúng ta cần chú trọng sử dụng nguồn nước một cách hiệu quả, tiết kiệm. Bên cạnh đó, tại khu vực vùng núi cần chú ý an toàn khi qua lại những đoạn đường tràn, tràn liên hợp đề phòng lũ quét, sạt lở đất cục bộ có thể xảy ra bất thường.