Thuận Bắc: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn, trong năm 2018, huyện Thuận Bắc bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện sát tình hình thực tế và đã có nhiều chuyển biến đáng kể.

Ngay từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị rà soát, thực hiện công khai các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của huyện, thực hiện có hiệu quả mô hình một cửa điện tử và dịch vụ công mức độ 3 đối với các thủ tục hành chính để tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa, qua đó, người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch mọi thủ tục được nhanh gọn hơn. Kết quả, trong năm 2018, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận 11.704 hồ sơ, trong đó giải quyết trước hẹn và đúng hẹn 11.633 hồ sơ, đang giải quyết 71 hồ sơ và không có hồ sơ trễ hẹn.

Qua kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp cho thấy, đối với nội dung tiếp cận dịch vụ, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 76%; nội dung thủ tục hành chính, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 82,58%; nội dung sự phục vụ của công chức, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 81,39%; nội dung kết quả giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 81,67%; nội dung xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị tỷ lệ hài lòng và rất hài lòng chiếm 75,42%.

Cán bộ xã Lợi Hải (Thuận Bắc) giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: P.Bình

Về công tác hiện đại hóa nền hành chính, đến nay 100% cán bộ, công chức, cơ quan, đơn vị và 6/6 xã trên địa bàn huyện đã được cấp thư điện tử và sử dụng thư điện tử trong công việc. Kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được tăng cường; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại hợp lý đảm bảo đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy phục vụ nhân dân. Nhờ đó, đã nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước, góp phần xây dựng nền hành chính của huyện từng bước hiện đại, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, tạo đồng thuận tốt trong xã hội.

Trong năm 2019, huyện Thuận Bắc xác định tiếp tục cải cách thể chế, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thẩm định và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp, tính khả thi, trên cơ sở công khai và minh bạch cho nhân dân biết để theo dõi, giám sát. Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, giảm phiền hà và rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân. Tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy, đổi mới tổ chức hoạt động của chính quyền địa phương theo Luật Chính quyền địa phương năm 2015. Tập trung nâng cao các chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ, năng lực công tác tốt; tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên và đột xuất trong thực hiện công tác cải cách hành chính, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện...