Tin thế giới

* Trung Quốc kêu gọi đề ra lộ trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 8-3 kêu gọi đề ra một “lộ trình tổng thể” đối với phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề kỳ họp thường niên Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội), ông Vương Nghị nhấn mạnh vấn đề hạt nhân Triều Tiên “không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Sẽ hữu ích nếu đề ra một lộ trình tổng thể về phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình”. Ông Vương Nghị khẳng định trên cơ sở lộ trình, vấn đề có thể được giải quyết “từng giai đoạn và đồng bộ”.

Ông cũng gợi ý rằng Trung Quốc sẽ cho phép Triều Tiên từng bước từ bỏ vũ khí hạt nhân trong khi đạt được các nhượng bộ như nới lỏng trừng phạt.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội tuần trước là “một bước quan trọng” tiến tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

* EU hy vọng Venezuela cân nhắc lại quyết định trục xuất Đại sứ Đức.

Ngày 7-3, Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ hy vọng Venezuela sẽ cân nhắc lại quyết định trục xuất Đại sứ Đức tại quốc gia Nam Mỹ này, ông Martin Kriener.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Venezuela đã quyết định trục xuất Đại sứ Kriener với cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela. Đại sứ Kriener có 48 giờ để rời khỏi quốc gia Nam Mỹ này. Bộ Ngoại giao Đức sau đó đã ra tuyên bố cho rằng việc trục xuất Đại sứ Kriener là hành động “không thể hiểu nổi” và chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. 

Chính phủ Venezuela đưa ra quyết định trên một ngày sau khi Đại sứ Kriener cùng một số nhà ngoại giao khác ra sân bay đón thủ lĩnh đối lập Juan Guaido về nước sau khi ông này rời khỏi đất nước trong10 ngày. Đây là hành động cứng rắn tiếp theo của chính quyền Caracas trước những hành động can thiệp của nước ngoài vào tình hình nội bộ của Venezuela.

* Samsung mở bán Galaxy S10 tại 70 quốc gia.

Tập đoàn điện tử Samsung của Hàn Quốc ngày 8-3 cho biết hãng quyết định tung ra dòng điện thoại thông minh thế hệ mới Galaxy S10 tại 70 quốc gia và sẵn sàng mở bán tại 50 quốc gia nữa vào cuối tháng này.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng smartphone Galaxy, “ông lớn” về công nghệ của Hàn Quốc đã tung ra thị trường các mẫu S10 thông thường, S10+ với màn hình lớn hơn và mẫu S10e với giá thành thấp hơn. Khách hàng có thể đặt hàng trước các mẫu Galaxy S10 có tích hợp mạng 5G bắt đầu từ ngày 22-3, nhưng kế hoạch mở bán chính thức vẫn chưa được công bố.

Dòng smartphone mới này của Samsung có 3 camera sau, gồm ống kính tele cùng khẩu độ kép có khả năng thu phóng vượt trội, camera trước góc siêu rộng, cũng như cảm biến vân tay siêu âm tích hợp ngay trên màn hình đầu tiên trên thế giới. Riêng mẫu S10+ có dung lượng tới 1 terabyte (TB) và tổng cộng 5 camera, nhằm tối ưu trải nghiệm của một chiếc smartphone.

Galaxy S10 cũng được tích hợp sạc không dây, theo đó người sử dụng có thể sạc tai nghe không dây (Galaxy Buds) bằng cách đặt gần chiếc smartphone.