Những nét chính trong dự thảo mục tiêu kinh tế - xã hội của Trung Quốc

Theo báo cáo công tác chính phủ do Thủ tướng Quốc Vụ viện Lý Khắc Cường (Li Keqiang) đọc tại Lễ khai mạc Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XIII ngày 5-3, Trung Quốc đã nâng mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2019 lên 2,8% GDP, tăng 0,2% so với năm 2018.

Thâm hụt ngân sách được dự báo là 2.760 tỷ Nhân dân tệ (NDT, khoảng 412 tỷ USD), trong đó mức thâm hụt ngân sách chính phủ trung ương là 1.830 tỷ NDT và thâm hụt ngân sách của các chính quyền địa phương là 930 tỷ NDT. Báo cáo cho biết trong năm nay, Trung Quốc sẽ phát hành 2.150 tỷ NDT (khoảng 320 tỷ USD) trái phiếu chính phủ đặc biệt cấp địa phương, tăng 800 tỷ NDT so với năm 2018. Báo cáo nêu rõ: "Số tiền này nhằm tài trợ cho các dự án quan trọng cũng như tạo điều kiện tốt hơn để các chính quyền địa phương tích trữ và giải quyết các nguy cơ về nợ".

Toàn cảnh phiên khai mạc.

Về chính sách tiền tệ, báo cáo nêu rõ Trung Quốc sẽ nới lỏng và thắt chặt chính sách tiền tệ thận trọng của mình ở mức độ phù hợp, thông qua việc sử dụng linh hoạt một loạt công cụ chính sách tiền tệ để đối phó hiệu quả với những khó khăn mà nền kinh tế thực phải đối mặt, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cơ chế hối đoái cũng sẽ được cải thiện, đảm bảo tỷ lệ trao đổi đồng nhân dân tệ nói chung ổn định và ở một mức độ cân bằng và phù hợp.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc sẽ phối hợp một loạt biện pháp để tăng thu nhập cá nhân cho người dân thành thị và nông thôn, và thúc đẩy sức tiêu dùng. Các biện pháp này bao gồm tăng cường cung cấp hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, hành động nhanh hơn để giải quyết các vấn đề và khó khăn ngăn cản đầu vào của đầu tư tư nhân, phát triển dịch vụ chăm sóc người già vì số người trên 60 tuổi ở nước này đã đạt đến con số 250 triệu người. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc phát triển các loại dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khuyến khích tư nhân mở trung tâm chăm sóc trẻ em và giáo dục sớm thanh thiếu niên. Bên cạnh đó là kế hoạch phát triển và củng cố ngành du lịch, và duy trì sức mua ô tô bền vững.

Trong năm 2019, Trung Quốc đặt mục tiêu tạo 11 triệu việc làm ở khu vực thành thị nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị dưới 4,5%. Nước này cũng đặt mục tiêu giảm hơn 10 triệu người nghèo ở khu vực nông thôn trong năm 2019. Chính quyền trung ương sẽ giải ngân trên 126 tỷ NDT (19 tỷ USD) cho quỹ giảm nghèo. Con số này tăng 18,9% so với năm 2018.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ giảm thuế và các khoản đóng góp phúc lợi xã hội của doanh nghiệp gần 2.000 tỷ NDT (khoảng 298 tỷ USD) trong năm 2019. Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, chính phủ sẽ giảm nhiều loại thuế, trong đó tập trung chủ yếu giảm gánh nặng thuế đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo cũng như các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Theo đó, Trung Quốc sẽ giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với ngành chế tạo và những ngành công nghiệp khác từ mức 16% hiện nay xuống 13%, và hạ mức thuế cho các lĩnh vực như vận tải và xây dựng từ 10% xuống 9%.

Cũng theo báo cáo trên, trong năm 2019, các ngân hàng thương mại lớn thuộc sở hữu nhà nước sẽ tăng hơn 30% các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Trung Quốc cũng đặt mục tiêu nỗ lực hơn nữa nhằm thu hút đầu tư nước ngoài trong năm tới. Báo cáo nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng tiếp cận thị trường và cho phép các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài hoạt động ở nhiều lĩnh vực hơn. Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư hiệu quả và đẩy nhanh triển khai một số dự án trọng điểm. Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết chính phủ sẽ đầu tư 800 tỷ NDT (119 tỷ USD) vào các dự án xây dựng đường sắt, 1.800 tỷ NDT vào các dự án xây dựng đường bộ và đường thủy.

Về ngoại thương, báo cáo cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại Trung - Mỹ, thúc đẩy tự do hóa và đơn giản hóa thương mại và đầu tư, cam kết đảm bảo toàn cầu hóa kinh tế và tự do thương mại, và tham gia tích cực vào việc cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trung Quốc cũng cam kết tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cải thiện hệ thống trừng phạt các vi phạm, thúc đẩy phát minh và sáng tạo, cũng như các ứng dụng trong công nghiệp.

Về vấn đề môi trường, Trung Quốc dự định tăng 25% tiền tài trợ cho các hoạt động kiểm soát và ngăn chặn ô nhiễm không khí. Theo dự thảo ngân sách 2019, chính quyền trung ương sẽ đầu tư 25 tỷ NDT (3,73 tỷ USD), với mục tiêu cắt giảm 3% khí thải ô-xít ni-tơ (SO2) trong năm 2019 nhằm giúp giữ cho bầu trời luôn trong xanh.

Trung Quốc cũng sẽ tách biệt quyền sở hữu và hoạt động trong các ngành công nghiệp độc quyền về thiên nhiên để tăng khả năng cạnh tranh. Các cải cách sẽ diễn ra sâu sắc trong các lĩnh vực như điện lực, dầu mỏ - khí tự nhiên, và đường sắt. Chính quyền cũng sẽ nỗ lực cải thiện môi trường phát triển cho lĩnh vực tư nhân.

Các mục tiêu nêu trên sẽ được các đại biểu xem xét, đánh giá và thông qua tại Kỳ họp thứ hai Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc Khóa XIII, dự kiến bế mạc vào ngày 15-3 tới.