Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 4-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lãnh đạo một số bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thông báo tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Theo đó, tính từ năm 2017 đến nay, trên thế giới đã có trên 20 quốc gia báo cáo có bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Tổng cộng đã có hơn 1 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. Tại Trung Quốc, trong hơn 6 tháng trở lại đây đã có tổng cộng 110 ổ dịch xuất hiện tại 28 tỉnh. Riêng tại nước ta, từ ngày 1-2-2019 đến nay, bệnh xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố, gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương. Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại đầu cầu tỉnh ta.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguy cơ bệnh dịch tả lợn Châu Phi lây lan nhanh, ở phạm vi rộng và làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi, an sinh xã hội và môi trường là rất lớn. Tại hội nghị, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ ra các tồn tại, bất cập trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay như: giá hỗ trợ cho hộ chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy còn thấp; kinh phí trả thù lao cho người tham gia còn hạn chế… Qua đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Chính phủ cho phép nâng mức hỗ trợ đối với lợn buộc phải tiêu hủy; bỏ điều kiện phải khai báo và có xác nhận của UBND cấp xã khi nuôi lợn. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần khẩn trương xây dựng các phương án ứng phó để chủ động thực hiện và phải chịu trách nhiệm trong việc ngăn chặn bệnh xâm nhiễm và lây lan tại địa phương. Bệnh không lây sang người nên người tiêu dùng không nên quay lưng với các sản phẩm thịt lợn an toàn và bảo đảm chất lượng. Tại hội nghị, đại diện một số địa phương, tổ chức Quốc tế OIE, FAO đã chia sẻ những kinh nghiệm cùng các giải pháp về kỹ thuật trong việc kiểm soát tốt bệnh dịch tả lợn Châu Phi trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành, các cấp, địa phương cần khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các giải pháp cụ thể để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan ra diện rộng; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với các biện pháp mạnh. Địa phương nào để bùng phát dịch tả lợn Châu Phi thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ. Công tác tuyên truyền phải đúng mức, kịp thời đề xuất các giải pháp cụ thể để mang lại hiệu quả cao. Trong hoàn cảnh hiện nay, người chăn nuôi cần phải nghiêm túc thực hiện “5 không” (không dấu dịch; không mua bán, vận chuyển; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt)... nhằm hạn chế thấp nhất về thiệt hại.