Trường THPT Phạm Văn Đồng Tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019

(NTO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, Trường THPT Phạm Văn Đồng (Ninh Phước) có 98% học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp. Nhằm phát huy kết quả đã đạt được, tại thời điểm này, thầy và trò nhà trường đang tích cực tập trung ôn thi chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.

Những ngày sau tết, em Lê Trần Thanh Uyên, lớp 12C8, Trường THPT Phạm Văn Đồng tranh thủ học ngày học đêm. Ngoài thời gian học tại trường, Uyên tự ôn thi tại nhà. Nhờ tiện ích của công nghệ thông tin, những phần khó em sẽ lên mạng tìm hiểu thêm hoặc gọi điện trực tiếp đến giáo viên để hỏi bài. Để giảm tải áp lực ôn thi vào giai đoạn cuối, Uyên thực hành phương châm học tới đâu chắc tới đó, nhất là với ba môn chính: Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh và hai môn phục vụ xét điểm đại học là Hóa học và Sinh học. Cách học chủ yếu của Uyên là tập trung nghe giảng nắm chắc cơ bản trên lớp và tăng cường thực hành giải đề khi ở nhà.

Nói về đề thi minh họa lần 1 vừa qua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uyên cho rằng đề thi vẫn không quá khó, cơ cấu đề lại thay đổi. Đối với môn Toán, tuy nội dung chương trình 10 và 11 có giảm so với năm ngoái nhưng để làm được bài em vẫn phải nắm chắc một số nội dung trọng tâm. Trong khi đó, đề thi môn Ngữ văn ngoài phần câu hỏi mở theo hướng nghị luận xã hội thì phần câu hỏi trong chương trình lại đi vào những tiết nhỏ, ít ai để ý nên em khá bất ngờ.

Giờ ôn tập môn Toán của lớp 12C3 Trường THPT Phạm Văn Đồng.

Tương tự như thế, tại thời điểm này, em Nguyễn Văn Hải, HS lớp 12C5 xác định sẽ gác lại những niềm vui riêng để tập trung cho việc học, nhất là các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 và thi tuyển đại học. Xác định rõ sẽ thi khối D1 vào ngành Logistics, từ đầu năm học, Hải đã rất chú tâm vào việc học. Song đây mới là khoảng thời gian để Hải “tăng tốc” dàn đều thời gian học và ôn thi cho tất cả các môn. Bởi nói gì đi nữa thi tốt nghiệp vẫn là “cửa ngõ” đầu tiên em cần vượt qua nếu muốn bước vào giảng đường đại học.

Về phía đội ngũ giáo viên, để giúp HS chuẩn bị tốt kiến thức cho kỳ thi sắp tới, các thầy, cô giáo Trường THPT Phạm Văn Đồng đã tìm hiểu rất kỹ những điểm mới trong kỳ thi năm nay, nhất là những thay đổi trong nội dung ra đề, cơ cấu đề để có hướng ôn tập phù hợp cho HS. Thầy giáo Quảng Đại Phú, Tổ trưởng Tổ Toán của trường cho biết: Đối với môn Toán, kết thúc mỗi chuyên đề các thầy, cô giáo đều cho HS làm nhiều bài tập để rèn cho các em khả năng nhận dạng đề trong bài thi cũng như tiếp cận bài toán ở nhiều góc độ. Đặc biệt, chúng tôi luôn xác định rõ ngưỡng điểm mà HS mình có thể đạt tới để tập trung ôn thật tốt những phần kiến thức trong phạm vi đó và không quá tham đối với những câu hỏi quá tầm tránh gây áp lực đối với HS. Ngay khi có đề thi minh họa lần 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổ đã chỉ đạo các giáo viên tập trung cho HS giải đề, đánh giá lại cơ cấu đề thi để giúp HS định lượng rõ kiến thức.

Thầy giáo Lê Hữu Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng cho biết: Năm học 2018- 2019, Trường THPT Phạm Văn Đồng có 8 lớp 12 với 260 HS. Hướng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, từ đầu tháng 12-2018, nhà trường đã có kế hoạch và bố trí thời gian biểu hợp lý để giúp HS khối 12 ôn thi đạt hiệu quả cao nhất đối với ba môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Thời điểm này, nhà trường đang bắt đầu cho HS đăng ký môn thi tổ hợp để bắt đầu triển khai ôn thi đại trà vào đầu tháng 3-2019. Dự kiến, từ nay đến khi kết thúc năm học, nhà trường sẽ tổ chức một đợt thi thử nhằm giúp HS làm quen với tâm lý thi cử. Song song với công tác ôn thi, nhà trường chỉ đạo các giáo viên hướng dẫn cụ thể HS cách làm bài thi hiệu quả; chú ý cập nhật các điểm mới trong kỳ thi để thông tin đến HS. Trong đó đặc biệt lưu ý đến sự thay đổi trong cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT và nội dung chương trình đề thi để động viên HS chuẩn bị tinh thần, tích cực hơn nữa trong công tác ôn tập, nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.