Đồn biên phòng Vĩnh Hy: Điểm tựa của nhân dân

(NTO) Ngoài thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) còn tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn, tạo điểm tựa vững chắc trong lòng người dân địa phương.

Trong những ngày đầu xuân mới, cùng với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, chúng tôi xuống địa bàn thăm một số hộ gia đình được đơn vị hỗ trợ bò giống. Trong câu chuyện vui đầu năm, anh Cao Văn Bổ, thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) vui mừng chia sẻ: Trước đây, hai vợ chồng tôi phải vất vả lắm mới có cái ăn nuôi 5 đứa con, công việc nương rẫy làm ngày nào ăn ngày đó. Trong lúc khó khăn, tôi được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy hỗ trợ bò giống, chúng tôi mừng lắm. Sau hơn một năm chăm sóc, bò phát triển tốt, chỉ ít tháng nữa chúng tôi sẽ có thêm một con bê. Đó không chỉ là niềm vui của anh Bổ mà còn niềm vui chung của 15 hộ nghèo đồng bào Raglai được nhận bò từ Chương trình “Bò giống giúp người nghèo nơi biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng vào tháng 3-2017. Hỗ trợ bò, dê sinh sản cho các hộ nghèo là một trong những hoạt động nổi bật của Đồn Biên phòng Vĩnh Hy, mở ra cơ hội mới giúp nhiều hộ dân vươn lên, thoát nghèo. Tính đến nay, Đồn Biên phòng Vĩnh Hy đã hỗ trợ 50 con bò giống, 20 con dê cho bà con, sau quá trình chăm sóc đã sinh sản, nâng tổng số lên 112 con.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy hướng dẫn bà con kỹ thuật chăm sóc bò.

Đại uý Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hy cho biết: Với phương châm “Xã ấm no, đồn vững mạnh”, Đồn Biên phòng Vĩnh Hy luôn xác định công tác giúp đỡ, chung sức cùng người dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thực hiện “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân 2 địa bàn phụ trách là Vĩnh Hải (Ninh Hải) và Công Hải (Thuận Bắc), trong đó có đến 7 thôn đồng bào Raglai đời sống đặc biệt khó khăn. Năm 2007, huyện Ninh Hải triển khai Đề án Giúp dân phát triển kinh tế-xã hội tại 2 thôn Cầu Gãy và Đá Hang thông qua những mô hình nuôi dê, bò vỗ béo; mô hình thâm canh lúa nước; kỹ thuật trồng cây ăn trái... Để đề án phát huy hiệu quả, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng trực tiếp xuống địa bàn “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bà con về kỹ thuật chăm sóc đàn dê, bò, cách phòng và điều trị bệnh thông thường trên đàn gia súc. Chỉ dẫn tận tình, tỉ mỉ cho bà con cách trồng và chăm sóc các loại cây ăn trái, theo dõi định kỳ quá trình sinh trưởng và phát triển đàn vật nuôi, cây trồng thuộc dự án. Đến nay, hơn 160 hộ đồng bào Raglai ở 2 thôn đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, biết áp dụng kỹ thuật mới, nâng cao hiệu quả cây trồng, vật nuôi, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 40%.

Bên cạnh công tác chăm lo phát triển kinh tế, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy luôn tạo sự gắn kết mật thiết với người dân trên địa bàn đóng quân thông qua những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đơn cử như việc xây dựng “Hũ gạo tình thương” tạo nguồn quỹ gạo để chia sẻ với đồng bào Raglai có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân. Ngày nào cũng vậy, trước khi chuẩn bị các bữa cơm ở Đồn, các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở bếp ăn của đơn vị lại trích một phần gạo để bỏ vào “Hũ gạo tình thương”. Bình quân mỗi tháng, đơn vị tiết kiệm được hơn 20 kg gạo, hỗ trợ thường xuyên cho 4 hộ đồng bào Raglai có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng chương trình “Nâng bước em đến trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, đơn vị nhận đỡ đầu 6 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/ tháng/em. Giờ đây, trên những tuyến đường dẫn về thôn Cầu Gãy, Đá Hang hay những căn nhà tình thương… vẫn hằn in dấu chân, hơi ấm của người lính quân hàm xanh khi về địa bàn “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân. Trong năm 2018, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy đã trực tiếp đóng góp 50 ngày công xây dựng, sửa chữa 9 ngôi nhà cho đồng bào, phối hợp khám, chữa bệnh, tặng quà cho bà con với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng…Thông qua những hoạt động này, cán bộ, chiến sĩ có cơ hội gần gũi, tiếp xúc với người dân hơn, được người dân tin tưởng, tình cảm quân dân ngày càng thắt chặt. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ngày càng hiệu quả.

Những việc làm ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Vĩnh Hy càng tô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần thắt chặt tình quân dân nơi vùng biển, cùng nhau giữ gìn ổn định tình hình an ninh trật tự trên vùng biển quê hương.