Vững niềm tin nơi miền đất nắng

Ở vị trí công tác mới, mặc dù xa gia đình, các anh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2009, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh ta tiếp nhận 52 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp từ các tỉnh phía Bắc về Ninh Thuận công tác, theo Chỉ thị 14 – CT/ĐUBP của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Ở vị trí công tác mới, mặc dù xa gia đình, các anh vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Không chỉ giỏi chuyên môn, khéo dân vận, các anh còn thạo nghề biển
như những ngư dân thực thụ

Sự khác biệt về môi trường làm việc là điều đầu tiên các anh phải đối mặt. Trung úy Nguyễn Văn Mạnh, quê Hà Giang về Đồn biên phòng 412 (Ninh Chử - Khánh Hải – Ninh Hải) nhớ lại: “Thời gian đầu, mình chưa quen, do thời tiết nắng gió quá… nhưng thế này mới hiểu thêm về đất nước mình.” Chuyển công tác từ quê hương Quảng Ninh về ĐBP 408 (Mỹ Tân – Thanh Hải – Ninh Hải), Thiếu tá Vũ Anh Tuấn nhận xét: “Biển ở đây sóng to hơn, nóng hơn biển Quảng Ninh, nhưng biển nào cũng mặn, cũng là biển của quê hương mình thôi.” Thiếu úy Hà Văn Trang, quê ở Hà Nam, được chuyển công tác từ Hải Phòng về Hải đội biên phòng 2 (Khánh Hải – Ninh Hải), tâm sự: “Lúc đầu cũng hơi lo, nhưng sau thời gian sống và làm việc, thấy bà con ngư dân mình rất tình cảm, rất thương bộ đội biên phòng.” Nhiều người trong số các anh đã lập gia đình, nhưng phải gác lại niềm hạnh phúc riêng tư, để làm tốt nhiệm vụ ở xử sở xương rồng mênh mông nắng gió này. Thượng úy Nguyễn Kim Tâm (Hải đội biên phòng 2) bộc bạch: “Quê mình ở Vĩnh Phúc, trước công tác ở Hải Phòng, cũng xa gia đình, vợ con, nên đã quen với nỗi nhớ rồi. Vào trong đây xa hơn thì nhớ nhiều hơn, càng nhớ nhiều càng phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ …”. “Ngoài công tác chính, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao,… với nhân dân địa phương, các đơn vị kết nghĩa, vừa vui vừa củng cố tình quân dân, anh em cũng đỡ nhớ nhà”, Trung úy Phan Đình Thọ (Hải đội biên phòng 2) tươi cười chia sẻ.

Trung tá Phùng Khắc Vinh – Chính trị viên Hải đội biên phòng 2 cho biết: “Trong đợt luân chuyển cán bộ năm 2009, đơn vị nhận 8 quân nhân chuyên nghiệp, nhìn chung các chiến sĩ đều yên tâm tư tưởng, công tác tốt, nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, có chiến sĩ còn phấn đấu đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua”.

Xa nhà, thiếu thốn tình cảm gia đình là vậy, nhưng với các anh, đã có đồng chí, đồng đội là anh em, bà con nhân dân là gia đình, nơi đâu các anh đến, nơi đó là quê hương. Và trên quê hương Ninh Thuận, những người con miền Bắc vẫn trọn tình người lính biên phòng, chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển.

Thiếu úy Lê Viết Tuấn (ĐBP 408) khẳng định : “Một khi đã xác định “đồn là nhà, biển đảo là quê hương” người chiến sĩ bộ đội biên phòng luôn bám chắc địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.”. Anh cười bẽn lẽn tâm sự: “Khi hết thời gian luân chuyển, mình rất muốn được ở lại quê hương Ninh Thuận công tác, góp sức phát triển tỉnh nhà. Nếu lập gia đình, mình sẽ đưa vợ vào đây luôn.”

Dưới ánh nắng rực rỡ, những hàng dương xanh rì lao xao trong gió như một bản nhạc đầy sức sống, ở đó có thanh âm dịu dàng của nỗi nhớ gia đình, người yêu, có giai điệu rộn ràng, dứt khoát của quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, và cả những khoảng lặng kết nối những bến bờ của quê hương rộng dài yêu thương.