Phát triển thể thao thành tích cao

(NTO) Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư, thể thao thành tích cao (TTTTC) của tỉnh đã có bước phát triển và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. TTTTC đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện vận động viên (VĐV) và thành tích thi đấu, từng bước khẳng định TTTTC trên đấu trường quốc gia, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người Ninh Thuận đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Thành công nhưng còn nhiều trăn trở

Trong năm 2018, TTTTC tham dự và đạt thành tích các giải ở khu vực, toàn quốc gồm 80 huy chương các loại. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, Đoàn Ninh Thuận tham dự 4 môn thể thao cá nhân, với 16 VĐV tham gia. Kết quả, đoàn đạt 3 huy chương, trong đó có 1 HCV của VĐV Ka Hoa ở nội dung Đẩy tạ nữ, với thành tích 14m46 (phá 2 kỷ lục: kỷ lục Đại hội Thể thao toàn quốc và kỷ lục quốc gia), đặc biệt đây là HCV đầu tiên trong lịch sử thể thao Ninh Thuận tham dự một kỳ đại hội thể thao toàn quốc. Xếp hạng 54/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, tăng 3 bậc so với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, xếp trên 11 tỉnh. Hiện nay, TTTTC có 3 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng, 10 VĐV đạt cấp I và 2 VĐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia.

 

Vận động viên Lê Thị Kim Phượng (số 2) và Lượng Thị Dum (số 3) thuộc Đoàn Ninh Thuận nhận
huy chương tại giải Việt dã leo núi toàn quốc “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” lần thứ 25, năm 2019.

Ông Trần Thế Hải, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: Đạt được những thành tích khả quan trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành, sự cố gắng, quyết tâm của tập thể viên chức, HLV, VĐV thực hiện nghiêm túc các giải pháp tuyển chọn, đào tạo VĐV chuyên nghiệp. Trung tâm đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy TTTTC ngày càng phát triển theo đúng định hướng. Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư vào một số bộ môn thể thao cá nhân là thế mạnh của tỉnh để kiến nghị đưa vào quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn của tỉnh, phù hợp với điều kiện của địa phương, đã đạt được những thành tích nhất định. Cụ thể chủ động đề xuất xây dựng lộ trình, kế hoạch nhằm “đi tắt đón đầu” một số môn thể thao trọng điểm-TTTTC trong hệ thống thi đấu Olympic như: Điền kinh, Taekwondo, Bóng bàn, Vovinam… nhờ đó nhiều môn dù được đưa vào đào tạo muộn song cũng đã gặt hái được thành công ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

Tuy nhiên theo ông Trần Thế Hải, bên cạnh những kết quả đạt được thì công tác phát triển TTTTC của tỉnh cũng gặp không ít khó khăn như: Kinh phí đầu tư hàng năm cho TTTTC còn quá thấp so với các tỉnh khác, từ đó tập trung lực lượng VĐV rất ít và không có điều kiện tập huấn, thi đấu cọ sát ngoài tỉnh đã ảnh hưởng đến thành tích thể thao. Lực lượng VĐV hầu hết là nghiệp dư, được phát hiện và tuyển chọn thông qua các giải, hội thi thể thao cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều VĐV đỉnh cao chỉ được tập luyện và tham gia thi đấu theo mùa giải, từ 3-4 tháng/năm, chưa được tập luyện nâng cao thường xuyên; hằng năm ít được thi đấu cọ xát để rèn luyện kỹ chiến thuật, tâm lý, ý chí thi đấu nên ảnh hưởng rất lớn đến thành tích. Chế độ dinh dưỡng, điều kiện phục vụ ăn, ở, đi lại, quá trình đào tạo, huấn luyện chưa phù hợp nên chưa đủ sức thuyết phục và thu hút được nhiều VĐV đỉnh cao tập luyện và tham gia thi đấu lâu dài cho tỉnh. Nguồn kinh phí được cấp trong thời gian qua chưa đáp ứng để thực hiện các giai đoạn đào tạo và chu kỳ huấn luyện. Các mức khen thưởng đối với VĐV, HLV đạt thành tích tại các giải thi đấu thể thao còn thấp, nên chưa tác động tích cực đến việc nỗ lực cố gắng dành thành tích cao nhất. Cơ sở vật chất đã được đầu tư phát triển nhưng chưa đồng bộ, còn thiếu nhà thi đấu đa năng, khu nhà ở của VĐV, các công trình phụ trợ khác, các trang thiết bị phục vụ tập luyện và thi đấu... Các công trình thể thao được đầu tư xây dựng tại các huyện, thành phố chưa đảm bảo quy chuẩn, chậm hoàn thiện, chưa đáp ứng nhu cầu tập luyện và tổ chức thi đấu các giải thể thao. Mặc dù, một số chế độ, chính sách cho HLV, VĐV TTTTC tuy đã được tỉnh quan tâm nhưng chưa thể áp dụng đầy đủ cho VĐV tập luyện liên tục trong năm. Trong đó phải nói đến chính sách thu hút, đãi ngộ đối với chuyên gia, HLV, VĐV chưa có dẫn đến nhiều VĐV tên tuổi của tỉnh đã phải chia tay, gia nhập các tỉnh, thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội học tập, thi đấu và cải thiện thu nhập ổn định cuộc sống…

Để phát triển TTTTC

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Theo Quy hoạch phát triển của ngành TDTT, đến năm 2020, trong đó đẩy mạnh mở rộng quá trình chuyên nghiệp hóa TDTT, nhất là TTTTC, ưu tiên đầu tư phát triển những môn TTTTC có thế mạnh của tỉnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng để toàn ngành thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Để đạt được mục tiêu trên, ngành đang tiếp tục tham mưu cho tỉnh ban hành chính sách thu hút, cơ chế đào tạo, đãi ngộ cho TTTTC. Quy hoạch đầu tư các môn thể thao trọng điểm có thế mạnh, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương. Mở rộng mối quan hệ hợp tác với các tỉnh, khu vực và các Trung tâm huấn luyện quốc gia, tiếp thu các kiến thức về khoa học thể thao hiện đại để phát triển TTTTC. Tăng mức đầu tư của Nhà nước nhằm huy động tổng hợp mọi nguồn lực trong việc xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo VĐV thành tích cao. Bên cạnh đó, quy hoạch lực lượng và địa bàn trọng điểm để đầu tư và tạo mũi nhọn đột phá về thành tích thể thao; xây dựng hệ thống đào tạo VĐV thể thao từ cấp cơ sở, Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh và các câu lạc bộ, liên đoàn thể thao; đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất và ổn định nguồn kinh phí hoạt động TTTTC. Phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao quần chúng cả về số lượng và chất lượng, nhất là trong lực lượng thanh-thiếu niên, học sinh; lấy trường học làm trọng điểm để tạo nguồn tuyển chọn tài năng thể thao, lấy thành tích thể thao làm hạt nhân tác động trở lại cho sự phát triển phong trào. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa nhằm thu hút thêm các nguồn lực tài trợ trong xã hội, góp sức cho kế hoạch chuẩn bị lực lượng HLV-VĐV TTTTC năm 2019 và các năm tiếp theo.