Đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình dự án

(NTO) Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, thời gian qua ngành chức năng, địa phương đã tập trung thực hiện đạt hiệu quả, đảm bảo có quỹ đất “sạch” giao cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, nhất là các công trình trọng điểm như năng lượng tái tạo, thủy lợi, du lịch, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo báo cáo, năm 2018, các địa phương trên toàn tỉnh đã bàn giao hơn 1.178 ha đất cho nhà đầu tư triển khai 38 dự án. Qua đó, 2.459 hộ có đất nằm trong diện giải tỏa được hỗ trợ gần 708 tỷ đồng để ổn định cuộc sống. Công tác GPMB đảm bảo tính công khai, minh bạch, lợi ích hài hòa, nên được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong thời gian triển khai thực hiện dự án, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, tích cực vận động thuyết phục người dân chấp hành Luật Đất đai, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, công trình Hồ chứa nước Sông Than,
ở xã Hòa Sơn (Ninh Sơn) được khởi công đúng theo kế hoạch.

Là địa phương triển khai nhiều dự án trọng điểm như: Công trình kênh chính đập dâng Tân Mỹ giai đoạn 2, Điện mặt trời Mỹ Sơn, Điện mặt trời CMX, Hồ chứa nước Sông Than…, huyện Ninh Sơn xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm tập trung thực hiện tạo môi trường thuận lợi thu hút doanh nghiệp đến địa phương đầu tư vào những lĩnh vực lợi thế. Huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân chấp hành chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, thực hiện hiệu quả chính sách bồi thường nên công tác GPMB trên địa bàn đạt được nhiều kết quả đáng nghi nhận. Năm qua, huyện đã ban hành 364 thông báo thu hồi đất để triển khai các dự án, qua đó đã bàn giao hàng ngàn mét vuông đất cho các nhà đầu tư; đồng thời, đăng ký danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất đến năm 2020 đúng theo quy định.

Không riêng gì Ninh Sơn, những địa phương khác cũng làm tốt công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Huyện Thuận Bắc có cách làm hay là thành lập Ban chỉ đạo, Tổ vận động để đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ từng giai đoạn của công trình, dự án; nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của người dân trong quá trình vận động; chú trọng tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện GPMB. Ngoài ra, huyện đã kịp thời công khai các quyết định của Nhà nước, tỉnh trong công tác thu hồi đất, GPMB, tái định cư để người dân nắm rõ; minh bạch, tôn trọng và thực hiện đầy đủ, triệt để từng bước trong quy trình GPMB đã quy định. Nhìn nhận được khó khăn cản trở công tác GPMB xuất phát từ kiến nghị của người dân, nên huyện coi trọng thực hiện chính sách giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người dân khi bị thu hồi đất. Năm 2018, huyện đã giải quyết việc làm cho 900 lao động; trong đó, nhiều lao động tham gia thi công các công trình điện gió, điện mặt trời, có thu nhập ổn định. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hữu hiệu, công tác GPMB ở huyện Thuận Bắc luôn hoàn thành sớm hơn dự kiến. Năm qua huyện đã triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện 8 công trình, dự án với tổng diện tích đất thu hồi hơn 550 ha. Các huyện Thuận Nam, Ninh Hải, Ninh Phước, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cũng làm tốt công tác GPMB nhờ tuân thủ phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra", đảm bảo sự công bằng.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: Năm 2019 có nhiều dự án trọng điểm triển khai trên địa bàn tỉnh, do đó công tác GPMB được ngành chức năng và các địa phương ưu tiên tập trung thưc hiện để tạo đột phá mới. Trước mắt, từ nay đến hết quý II-2019, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, với diện tích khoảng 500 ha và Quốc lộ 27. Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi đối thoại để tạo sự đồng thuận của nhân dân, đảm bảo an sinh cho các gia đình có đất thu hồi phục vụ triển khai các dự án.