Ấn tượng đêm thơ Nguyên tiêu

Trong không khí vui tươi những ngày đầu Xuân Kỷ Hợi, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu năm 2019. Với chủ đề “Hướng về biên cương Tổ quốc”, đêm thơ diễn ra sôi nổi với các hoạt động giới thiệu phổ biến tác phẩm mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, ngợi ca tinh thần chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đêm thơ Nguyên tiêu là sự kiện văn hóa đánh dấu hoạt động của văn nghệ sĩ tập trung sáng tác phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh địa phương. Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi thu hút đông đảo công chúng yêu thơ từ các huyện, thành phố trong tỉnh đến dự, được nghe tiếng đàn bầu, đàn tranh do các nghệ nhân Bảy Đỗ, Thành Danh biểu diễn làm xao động lòng người dưới đêm trăng rằm tháng Giêng. Âm vang khí nhạc dân tộc hoà quyện giọng diễn ngâm của các nghệ sĩ đã nâng cánh thơ xuân bay lên cùng mùa xuân đất nước, cùng quê hương Ninh Thuận trên đường hội nhập, sáng tạo và phát triển.

Đêm thơ được mở đầu với bài thơ “Rằm tháng giêng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh do nghệ sĩ Thân Đức Khoa diễn ngâm: “Rằm xuân lồng lộng trăng soi/Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân/Giữa dòng bàng bạc việc quân/Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”. Ca sĩ Ngọc Thức thể hiện Ca khúc “Tổ quốc gọi tên mình” (nhạc Phan Trung Cẩn, thơ Nguyễn Phan Quế Mai), ca từ tình cảm tha thiết thúc giục lòng người gìn giữ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc: “Tôi đang nghe Tổ quốc gọi tên mình/ Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá/Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả/Nơi bão tố dập dồn, chăng lưới, bủa vây”…

Nghệ sĩ Thân Đức Khoa diễn ngâm bài thơ Rằm tháng giêng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi. Ảnh: S.Ngọc

Tiếp theo là phần ngâm thơ của các tác giả địa phương do các nghệ sĩ Hồng Thơm, Thanh Vân, Tường Vân, Kim Lời, Văn Chiến thể hiện. Với chất giọng diễn ngâm ấm áp, các nghệ sĩ đã chuyển tải nét đẹp thơ ca đến khán giả, gồm các thi phẩm: Phiên gác Giao thừa của tác giả Minh Châu; Gửi người lính đảo của Mai Thoa; Hành trang người lính của Phạm Quốc Tý; Thư xuân lính đảo của Lê Văn Thống; Mừng xuân mới của Lê Văn Nguyên; Nắng xuân của Hữu Lợi; Chiều Mỹ Hòa của Ánh Hồng… Sự hòa hợp đồng điệu thăng hoa giữa thi ca, âm nhạc với sự tham gia nhiệt tình đầy trách nhiệm của các văn nghệ sĩ đã góp phần quan trọng tạo nên sự thành công cho Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi. Đêm thơ còn có sự tham gia biểu diễn của Nghệ sĩ ưu tú Đàng Năng Đức với ca khúc “Phan Rang lời nắng gió”, nhạc Phan Quốc Anh, phổ thơ Văn Công An. Ca sĩ trẻ Mai Linh với chất giọng mượt mà thể hiện thành công ca khúc “Có anh canh Trường Sa”, nhạc Bá Khôi phổ thơ Trần Tuấn Hùng. Trên 20 bài thơ, bản nhạc và ca khúc phổ thơ đã tạo nên hương sắc mùa xuân tươi mới cho Đêm thơ Nguyên tiêu Ninh Thuận. Đêm thơ Nguyên tiêu năm nay có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không 937 với ca khúc “Phi đội ta xuất kích”, nhạc và lời Tường Vy; độc tấu sáo “Xuân về trên bản Mèo” của Văn Dũng thuộc Lữ đoàn Đặc công 5.

Điều đáng ghi nhận là các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp Việt đã đồng hành cùng Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi- 2019. Các nhà thư pháp Mạch Liên, Kim Sáng, Văn Cánh đã cho chữ hàng trăm lượt người. Nét chữ thảo tâm, nhẫn, phúc, đức, tài, lộc, cha mẹ, vợ chồng…trên nền giấy hoa tiên đã đem đến cho công chúng niềm vui như nét chữ son tươi thắm trong đêm thơ Nguyên tiêu: “Hai chữ bình an nhờ đức mẹ/Bốn mùa no ấm đội ơn cha; Vợ chồng nghĩa nặng tình sâu/Thương nhau cho đến bạc đầu còn thương”…

Cô giáo Lê Thị Hiển, giảng dạy bộ môn Ngữ văn của Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) chia sẻ: “Lần đầu tiên đến với đêm thơ, tôi rất vui vì được thưởng thức các tác phẩm thơ của các tác giả tiêu biểu của tỉnh ta viết về chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới và hướng về biên cương Tổ quốc. Qua đó giúp tôi có thêm hiểu biết phong trào sáng tác thơ ca tỉnh nhà, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy bộ môn Ngữ văn cho các em học sinh. Đêm thơ Nguyên tiêu được Ban Tổ chức chương trình chuẩn bị chu đáo với nhiều giọng ngâm truyền cảm thu hút được nhiều người đến thưởng thức đã để lại ấn tượng đẹp trong tôi. Các nhà thư pháp cho chữ trong đêm thơ Nguyên tiêu đã góp phần làm nên sự phong phú trong đời sống tinh thần của người dân địa phương”.

Ông Phạm Văn Muộn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh cho biết: Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi được Ban tổ chức chuẩn bị chu đáo, trang trọng phục vụ tốt nhu cầu thưởng thức thơ, nhạc của nhân dân tỉnh nhà vào dịp đầu xuân mới. Đồng thời động viên đội ngũ văn nghệ sĩ thi đua sáng tác nhiều tác phẩm mới phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị địa phương, đóng góp những tác phẩm xuất sắc cho nền văn học nước nhà. Điểm mới của Đêm thơ Nguyên tiêu năm nay là nội dung chương trình phong phú, huy động đội ngũ văn nghệ sĩ tham gia biểu diễn thơ, nhạc đông hơn các năm trước với trên 50 diễn viên, nhạc công. Đặc biệt là lần đầu tiên có sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Không quân 937 và đơn vị Lữ đoàn Đặc công 5 với nhiều tiết mục đặc sắc ngợi ca người lính đã góp phần quan trọng làm nên sự thành công của Đêm thơ Nguyên tiêu Kỷ Hợi- 2019.