Tin thế giới

* Campuchia cảnh cáo sẽ đập tan âm mưu gây bạo loạn.

Tờ Phnom Penh Post ngày 21-2 dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng, cảnh báo các quan chức và lực lượng vũ trang nước này cần sẵn sàng phòng ngừa và chặn đứng mọi hành động của các nhóm lưu vong hoạt động phi pháp đang có âm mưu đẩy Phnom Penh vào chiến tranh và bạo loạn.

Phát biểu tại một buổi lễ của tỉnh Stung Treng, trước sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao tỉnh này và lực lượng hiến binh Campuchia, ông Sar Kheng nhấn mạnh rằng chính quyền cần tiếp tục tăng cường hòa bình và ổn định để ngăn ngừa và chặn đứng bất kỳ mưu toan gây bất ổn nào tại đất nước Chùa tháp.

Dù không chỉ đích danh một nhóm đối tượng cụ thể nào nhưng lời cảnh cáo này được cho là ám chỉ cựu thủ lĩnh đối lập đồng thời là quyền Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Sam Rainsy, người đang sống lưu vong tại Pháp. Vài tháng gần đây, ông Sam Rainsy đã có một loạt tuyên bố khiêu khích và kích động bạo loạn trên mạng xã hội chống Chính phủ Campuchia.

* Chủ tịch Hạ viện Mỹ kêu gọi sự ủng hộ nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ngày 20-2, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gửi một bức thư yêu cầu các thành viên của Quốc hội nước này ký vào một nghị quyết nhằm chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc gửi thư cho các nghị sĩ của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện được coi là bước đi bất thường của bà Pelosi trong nỗ lực nhằm chống lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump.

Trước đó, ngày 15-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thêm quyền lực hành pháp nhằm giải quyết vấn đề người di cư trái phép tại khu vực biên giới phía Nam mà ông cho là đang tạo ra "một cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh" đối với nước Mỹ.

* Vụ hỏa hoạn tại Bangladesh: Thương vong hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại thủ đô Dhaka, Bangladesh.

Theo thông tin cập nhật, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại thủ đô Dhaka của Bangladesh đã lên tới ít nhất 70 người, trong đó hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra còn có 45 người bị thương.

Phó Giám đốc Lực lượng dân phòng và cứu hỏa thủ đô, Mahfuz Riven cho biết vụ việc xuất phát từ một vụ nổ bình gas vào lúc 22h40 tối 20-2 (giờ địa phương) rồi nhanh chóng lan sang một kho chứa hóa chất ở tầng trệt của một tòa nhà 5 tầng cũng như một loạt tòa nhà lân cận ở khu phố cổ Chawkbazar.

Một nhân chứng cho biết, lửa đã lan sang toàn khu vực trong vòng 5 phút sau vụ nổ, khiến mọi người gặp khó khăn khi di chuyển đến nơi an toàn. Người phụ trách lực lượng Dân phòng và cứu hỏa Julfikar Rahman cho biết con số thương vong có thể tiếp tục tăng.