Tin thế giới

* EU sẽ sớm đáp trả thích đáng nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu ô tô.

Ngày 18-2, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ sớm có biện pháp đáp trả nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu với các sản phẩm ô tô từ khối này.

Xe Mercedes Benz tại cảng contenơ ở Bremerhaven, miền Bắc Đức.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ nộp báo cáo điều tra, qua đó mở đường cho Tổng thống Donald Trump cho phép áp thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô nhập từ EU trong vòng 90 ngày tới. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Brussels, người phát ngôn Ủy ban châu Âu Margaritis Schinas cho biết nếu Nhà Trắng đưa ra các hành động làm tổn hại tới hoạt động xuất khẩu của EU dựa trên bản báo cáo trên thì khối này cũng sẽ có phản hồi một cách nhanh chóng và thích đáng.

* Liên minh 16 bang kiện Tổng thống Trump vì ban bố khẩn cấp quốc gia.

Ngày 19-2 (theo giờ Việt Nam), một liên minh gồm 16 tiểu bang của Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống nước này Donald Trump liên quan tới việc ông ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động nguồn tài chính xây bức tường biên giới phía Nam.

Hãng tin AP, kênh CNN cho biết đơn kiện chung của nhóm 16 tiểu bang do bang California đứng đầu đã chính thức được gửi tới tòa án Mỹ tại quận Bắc California.

Động thái này diễn ra chỉ 4 ngày sau khi nhà lãnh đạo Mỹ hiện thực hóa tuyên bố ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có tiền xây bức tường biên giới giáp Mexico, một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Trump trong chương trình nghị sự đối nội.

* Nga cam kết cung cấp viện trợ nhân đạo cho Venezuela.

Hãng tin Sputnik ngày 18-2 dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Nga sẽ chuyển 300 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho Venezuela.

Sputnik dẫn lời phát biểu của ông Maduro tại cuộc gặp giới khoa học ở Venezuela, cho hay: "Chúng ta sẽ nhận được hỗ trợ nhân đạo mỗi ngày". Tổng thống Venezuela nói thêm rằng hàng viện trợ của Nga sẽ được chuyển đến sân bay quốc tế Caracas. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga sẵn sàng tham gia các nỗ lực hòa giải để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Venezuela. Bà Zakharova nhấn mạnh Nga ủng hộ các mối liên hệ rộng nhất về vấn đề Venezuela.