Bác Ái Tích cực vận động học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ tết

(NTO) Sau thời gian nghỉ tết, ngày 11-2 (Mùng 7 Tết) học sinh trong tỉnh bắt đầu đi học trở lại. Tại huyện miền núi Bác Ái là địa bàn còn nhiều khó khăn, tình trạng học sinh nghỉ học sau tết thường diễn ra, chính vì vậy công tác vận động, tuyên truyền học sinh ra lớp đang được ngành giáo dục cùng chính quyền địa phương quan tâm thực hiện.

Nhằm chủ động trong việc vận động học sinh trở lại trường sau Tết Nguyên đán, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn các trường thực hiện nghiêm túc việc vận động, thông báo cho phụ huynh và học sinh nắm rõ thời gian học đầu năm. Mặt khác tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, kết hợp tặng quà tạo không khí vui vẻ thu hút học sinh đến trường.

Nhờ sự vận động tích cực, đa số học sinh Bác Ái đã trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết.

Tại xã Phước Bình là xã miền núi xa nhất của huyện Bác Ái, nếu như trước đây tình trạng học sinh nghỉ học sau tết khá phổ biến, nhưng năm nay do chính quyền địa phương cùng giáo viên đã tích cực vận động phụ huynh, học sinh; có thông báo cụ thể thời gian học từ sớm để các phụ huynh biết chủ động đưa con em tới trường. Địa phương cũng quan tâm phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các trưởng thôn cùng vận động, nhắc nhở các trường hợp con em chưa đi học, nên tỷ lệ học sinh đến trường trong những ngày đầu năm mới đều đạt tỷ lệ trên 90%. Cô giáo Trương Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phước Bình, cho biết: Chính quyền địa phương đã gắn công tác tuyên truyền với giải quyết các chế độ chính sách cho học sinh, như duy trì bếp ăn bán trú cho các em, tổ chức các hoạt động ngoại khóa vui chơi để các em hứng thú đến trường. Nhận thức được lợi ích của việc học, cũng như đảm bảo chính sách, chế độ ăn nghỉ, vui chơi hợp lý khi con đến trường nên có nhiều phụ huynh học sinh đã chủ động đưa con em đến học ngay sau kỳ nghỉ tết. Số trẻ hiện còn vắng 21 em, chiếm khoảng 6%, chủ yếu do bị bệnh hoặc theo gia đình về xuôi nghỉ tết chưa lên kịp, nhưng phụ huynh có điện thoại xin phép, hứa sẽ sớm cho con em trở lại trường trong thời gian tới.

Tại xã Phước Thắng, địa phương trong những năm trước thường có tình trạng học sinh nghỉ học cách nhật, bỏ học sau tết khá phổ biến. Tuy nhiên, qua những ngày học đầu năm nay, toàn xã chỉ vắng 65 em, trong đó: Trường THCS Lê Lợi vắng 14 em (8%), Tiểu học Phước Thắng vắng 31 em (7,6%) và Mẫu giáo Phước Thắng vắng 20 em (4%). Nguyên nhân, do các em còn nhỏ theo cha mẹ lên rẫy, một số em lười học chưa muốn đến trường, số ít học sinh THCS theo bạn rủ rê bỏ học đi kiếm việc làm ngoài tỉnh.

Ông Pinăng Phương, Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, cho biết: Theo tập tục của đồng bào địa phương là cha mẹ ở đâu con cái phải theo ở đó. Mặt khác, tâm lý học sinh sau mỗi kỳ nghỉ tết dài thường rất lười đến trường, chưa muốn đi học. Chính vì vậy, xã thường xuyên duy trì và chủ động thực hiện việc tuyên truyền, lập danh sách các trường hợp học sinh có nguy cơ bỏ học, nghỉ học để tập trung vận động. Hiện nay, các tổ vận động của địa phương vẫn đang tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở, thông báo trên loa phát thanh địa phương để học sinh, phụ huynh biết. Số học sinh theo cha mẹ lên rẫy, địa phương cử cán bộ tìm tới tận chòi rẫy để vận động phụ huynh đưa các em trở lại lớp học.

Theo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bác Ái, đến ngày 14-2, tổng số học sinh ra lớp toàn huyện đạt 6.249/6.843 em (đạt 91%), cao hơn nhiều so với các năm trước. Nếu như trong những ngày đầu, số học sinh vắng khá cao với hơn 1.300 em, thì những ngày gần đây với sự tích cực vận động của các cấp, các ngành, đoàn thể, số học sinh trở lại trường đã tăng lên. Hiện còn 594 em chưa trở lại trường (chiếm 9% sĩ số học sinh). Ông Đặng Ngọc Hải, Phó phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bác Ái cho biết: Đối với một số trường thuộc khối THCS, trước đây có tình trạng học sinh bỏ học đi tìm việc làm, nhưng năm nay các trường và địa phương đã chủ động tuyên truyền, vận động nên học sinh, phụ huynh hiểu được ý nghĩa của việc học, từ đó đã giảm đáng kể tình trạng bỏ học sau tết. Hiện các trường cấp THCS đều có tỷ lệ học sinh đến lớp cao, với gần 90%. Đối với cấp tiểu học, đạt tỷ lệ học sinh đến lớp trên 93%. Trong đó, có nhiều trường có tỷ lệ trên 95% như: Trường Tiểu học Phước Bình, Tiểu học Phước Tiến, Phước Tân B, Tiểu học Phước Đại A. Trong thời gian tới để tiếp tục vận động và duy trì sĩ số học sinh trên địa bàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có hướng dẫn cụ thể đối với các trường, tiếp tục phối hợp vận động các trường hợp học sinh chưa đến lớp. Mặt khác, tổ chức các hoạt động ngoại khóa vui vẻ để thu hút các em tới lớp chuyên cần. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã làm việc và tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã làm công tác vận động, tuyên truyền trên hệ thống loa tuyền thanh hàng ngày để nhắc nhở các em đến trường, không ảnh hưởng tới chất lượng học tập. Hy vọng trong những ngày tới, các em học sinh sẽ đi học đầy đủ, đảm bảo ổn định việc dạy và học tại địa phương sau tết.