Khoảnh khắc và Sự kiện 16-2

* Trong nước:

- Ngày 16-2-1969: Bác Hồ về thăm và chúc Tết nhân dân xã Vật Lại (Ba Vì - Hà Nội).

Ngày mồng Một Tết năm Kỷ Dậu, nhân dân xã Vật Lại, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và trồng cây trên đồi Đồng Váng, xã Vật Lại. 

Nói chuyện với đồng bào xã Vật Lại, Người nêu rõ: Đất nước, ruộng đồng bây giờ là của ta, cho nên phải thi đua sản xuất giỏi, trồng cây giỏi. Bác căn dặn mọi người phải cố gắng trồng cây nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa, vì trồng cây có nhiều điều lợi, lợi trước mắt và lợi lâu dài. Trồng cây rồi phải chăm sóc, bảo vệ cho tốt. Trồng cây nào phải sống cây đó.

Đây cũng là lần cuối cùng Người phát động tết trồng cây trước lúc Người đi xa. 

- Ngày 16-2-2005: Tại Hải Phòng, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu (Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam) khởi công đóng tàu hàng 53.000 tấn xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Đây là con tàu số 1 trong khuôn khổ hợp đồng đóng mới xuất khẩu 15 tàu cùng loại cho Vương quốc Anh.

- Ngày 16 đến 23-2-2008: Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai liên hoan múa rối quốc tế. Liên hoan thu hút sự tham dự của 17 đoàn nghệ thuật rối đến từ 11 nước. Huy chương vàng duy nhất đã thuộc về vở “Hồn quê” của Nhà hát Múa rối Trung ương.

Vượt qua được bất đồng về ngôn ngữ, các chương trình chinh phục khán giả bởi một ngôn ngữ nghệ thuật kiệm lời, sự phối hợp tổng hòa của các loại hình nghệ thuật âm nhạc, mỹ thuật… Các vở diễn có nội dung phong phú, đa dạng như: rối nước, rối que, rối tay, rối bóng, rối mặt nạ… mang thông điệp nhân văn, giàu cảm xúc, đặc trưng cho văn hóa từng quốc gia.

Đến nay, rối nước và rối cạn Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu và chỗ đứng của mình với thế giới. 

* Thế giới:

- Ngày 16-2-2005: Nghị định thư Kyoto chính thức có hiệu lực.

Nghị định thư Kyoto về giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, có tên chính thức là “Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu”.

Nghị định thư đưa ra các mục tiêu mang tính bắt buộc đối với 37 nước công nghiệp trên thế giới và Liên minh Châu Âu (EU) về việc giảm lượng khí thải nhà kính, nhằm ngăn chặn tình trạng ấm dần lên trên toàn cầu. 

Mục tiêu hướng đến việc giảm thiểu các loại khí carbon dioxide, methane, nito oxit, lưu huỳnh hexafluorua… Mức giảm được quy định cho từng nước tham gia, cụ thể: Liên minh Châu Âu 8%,  Mỹ 7%, Nhật Bản 6%… 

Nghị định thư đã được gia hạn tới năm 2020. Việt Nam tham gia Nghị định thư ngày 3-12-1998.

- Ngày 16-2-2012: Nhà văn Việt Nam nhận Giải thưởng Văn học Đông Nam Á năm 2011.

Giải thưởng Văn học Đông Nam Á năm 2011 được trao cho nhà văn cựu chiến binh Việt Nam Nguyễn Chí Trung, cùng 7 nhà văn khác thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đây là giải thưởng thường niên của Hoàng gia Thái Lan dành cho các tác gia hàng đầu ASEAN.

Tiểu thuyết “Tiếng khóc của nàng Út ” được nhà văn Nguyễn Chí Trung viết năm 2007 và đoạt Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn năm 2008. Tác phẩm tái hiện một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, với cuộc khởi nghĩa ở Trà Bồng và cuộc đồng khởi ở Bến Tre mở đầu kháng chiến chống Mỹ. Nhà văn Nguyễn Chí Trung sinh năm 1930 và nhập ngũ năm 1946. Ông nguyên là Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

- Ngày 16-2-2017: Phương pháp xét nghiệm HIV mới cho kết quả nhanh nhất.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã phát triển ra phương pháp xét nghiệm HIV mới thông qua một thiết bị cảm biến cho phép chẩn đoán sớm các trường hợp nhiễm virus HIV chỉ sau một tuần sau khi có nguy cơ.

Đây là phương pháp xét nghiệm tiên tiến cho kết quả nhanh nhất chỉ 4 giờ 45 phút và chi phí thấp.Thiết bị có kích cỡ như chiếc bánh gạo, cảm biến được cấu thành từ cấu trúc vi cơ khí silicon và hạt nano vàng, có khả năng phát hiện kháng nguyên p24, một protein có trong HIV, trong máu người. 

Do được phát triển dựa trên công nghệ và nguyên liệu giá rẻ sẵn có, thiết bị xét nghiệm này được lựa chọn để sử dụng rộng rãi như một phương pháp xét nghiệm tối ưu áp dụng tại các nước đang phát triển.