Tin thế giới

* Tấn công khủng bố tại Đông Nam Iran, 30 người thương vong.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ngày 14-2 đã chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố xảy ra trước đó 1 ngày ở tỉnh Sistan và Baluchestan, Đông Nam Iran, khiến 27 người thiệt mạng và 13 người bị thương. 

Các thành viên HĐBA LHQ đã chia sẻ với Chính phủ Iran và gia đình các nạn nhân. Bên cạnh đó, các thành viên HĐBA LHQ cũng tái khẳng định khủng bố là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác giữa các nước nhằm đối phó với những mối đe dọa mà các hành vi khủng bố gây ra đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Bên cạnh đó, HĐBA LHQ cũng hối thúc đưa thủ phạm, những người tổ chức, những người tài trợ và hỗ trợ tài chính cho các hành vi khủng bố ra trước pháp luật. 

* Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ lên án âm mưu gây tổn hại chủ quyền của Syria

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ về giải pháp chính trị cho Syria diễn ra tại Sochi, Nga đã kết thúc ngày 14-2 với tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh lãnh đạo 3 nước phản đối mọi âm mưu viện cớ đấu tranh chống khủng bố hòng làm tổn hại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như an ninh quốc gia của các nước láng giềng.

Hội nghị diễn ra với tham gia của Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Kết thúc hội nghị, ba nhà lãnh đạo đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên về Syria tại Astana, Kazakhstan  vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới. 

Vòng đàm phán này được tổ chức tại Nga trùng vào thời điểm Mỹ tổ chức hội nghị về Trung Đông tại Ba Lan, nhưng cả Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đều không tham dự.

* Nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng khoảng 30% vào năm 2040.

Trong báo cáo Triển vọng Năng lượng 2019 vừa công bố, tập đoàn dầu khí đa quốc gia BP của Anh dự báo nhu cầu năng lượng toàn cầu sẽ tăng 1/3 trong hai thập niên tới nhờ sự thịnh vượng ngày càng tăng, với tăng trưởng nhu cầu của Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc.

Theo báo cáo của BP, sự thịnh vượng ngày một tăng tại thế giới đang phát là nhân tố then chốt thúc đẩy nhu cầu năng lượng toàn cầu tăng mạnh. Sự cải thiện về các tiêu chuẩn sống sẽ khiến nhu cầu năng lượng tăng khoảng 1/3 vào năm 2040. Trung Quốc và Ấn Độ sẽ chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng tiêu thụ năng lượng trong 20 năm tới. Tuy nhiên, tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng do đà giảm tốc của kinh tế nước này và được dự đoán sẽ bị Ấn Độ qua mặt.

Theo báo cáo của BP, 2/3 dân số thế giới sẽ vẫn sinh sống ở những quốc gia có mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người khá thấp, cho thấy nhu cầu năng lượng còn tăng nữa ở các thị trường này.