Nguyên tắc ăn uống cho người bệnh suy tim

Quan trọng nhất là giảm muối và nước:

- Nước: Số lượng nước uống ngoài bữa ăn = số lượng nước tiểu 24 giờ + 300ml

- Muối: hạn chế để giảm phù, giảm số lượng huyết lưu thông, thận tăng bài tiết các chất thải của chuyển hoá các chất sinh nhiệt.

Giảm năng lượng: năng lượng của khẩu phần không nên vượt quá 1.500kcal để nương nhẹ bộ máy tiêu hóa và giảm công việc của tim khi các chất dinh dưỡng được hấp thu vào máu.

Giảm số lượng protein: protein làm chuyển hóa cơ bản, tăng lưu lượng máu và làm mệt tim. Không nên ăn quá nhiều chất đạm. Nên dùng đạm dễ hấp thu (trứng, sữa tốt hơn thịt).

Gluxit là nguồn năng lượng của chế độ ăn: glucid rất tốt cho cơ tim, nhất là glucose còn có tác dụng khá tốt trong các bệnh mạch vành hoặc rối loạn nhịp tim. Dùng nhiều đường đơn dễ hấp thu như đường mật, quả ngọt rất tốt.

Nên dùng các thức ăn gây kiềm có nhiều kali lợi tiểu rất tốt như sữa, rau, quả để chống lại tình trạng toan của cơ thể. Không dùng các loại rau sống gây nhiều hơi trướng bụng như rau cải, đậu đỗ, các thức ăn lên men.

Hạn chế các thức ăn kích thích thần kinh như gia vị, rượu, chè, cà phê. Tránh dùng những thức ăn khó tiêu (thịt để dành lâu, bánh ngọt có trứng, đồ hộp, thịt muối).