Trung tâm Văn hóa tỉnh: Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân

(NTO) Thời gian qua, tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Văn hóa tỉnh (Trung tâm) đã không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ, kỹ năng, chuyên môn phục vụ tốt nhu cầu văn hóa- văn nghệ trên địa bàn tỉnh, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Ngày 19- 12- 2018 là một ngày khó quên của đông đảo nhân dân thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) khi được đón Đội Tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh về biểu diễn văn nghệ. Mặc dù trong thời đại công nghệ số hiện nay, mọi nhu cầu thưởng thức văn hóa-văn nghệ qua các thiết bị nghe nhìn được đáp ứng tức thời chỉ thông qua một cú nhấp chuột hay một cái chạm tay. Thế nhưng nghe mãi trên mạng rồi người ta cũng chán và mong có được điều mới mẻ hơn. Chính vì vậy, khi nghe có đoàn về biểu diễn văn nghệ, từ hơn 7 giờ tối, rất nhiều người dân thôn Vĩnh Hy tề tựu về sân bóng đá của thôn háo hức chờ đợi các nghệ sĩ bước ra sân khấu. Sau mỗi tiết mục, những tràng pháo tay rộn rã vang lên. Người hát, người xem ai nấy đều vui. Đêm biểu diễn văn nghệ để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương.

…Với 95 đêm diễn phục vụ cơ sở, đạt 118,7 % so với kế hoạch, trong đó, có 64 buổi phục vụ vùng sâu, vùng xa, hoạt động biểu diễn tuyên truyền lưu động được đánh giá là một trong những hoạt động thành công nhất của Trung tâm trong năm 2018. Ngoài anh em văn nghệ sỹ trong đoàn, mỗi đêm diễn còn có sự tham gia của những người yêu thích hoạt động văn hóa-văn nghệ tại địa phương. Điều này, không chỉ mang lại làn gió mới trong đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân tỉnh nhà còn góp phần thúc đẩy, tạo những bước chuyển biến tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ tại cơ sở trong những năm qua.

Tiết mục Chào năm mới - 2019 do Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn.

Ngoài ra, bám sát các sự kiện chính trị lớn của đất nước, địa phương và các chủ đề, chủ điểm, cuộc vận động lớn của ngành, hội, đoàn thể, Trung tâm Văn hóa tỉnh đã tổ chức 67 buổi biểu diễn tại chỗ, đạt 134% so với kế hoạch đề ra; đồng thời phối hợp với các đơn vị: Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Năng lực nguồn nước tỉnh, các đơn vị trường học, Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng... tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền với sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và bằng các hình thức tuyên truyền trực quan sinh động như: Loa phát thanh, panô, băng-rôn, khẩu hiệu, cờ các loại, tranh ảnh, băng đĩa.. qua đó, giúp chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông các tầng lớp nhân dân; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà; khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Trung tâm còn tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi và liên hoan ở nhiều thể loại và dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: Liên hoan Domisol, chương trình mai vàng tuổi thơ, thi vẽ tranh thiếu nhi dành cho các em thiếu nhi; liên hoan tiếng hát mùa xuân dành cho các câu lạc bộ, đội nhóm, cá nhân trong toàn tỉnh; hội thi văn hóa thể thao các xã nông thôn mới, Liên hoan tiếng hát Bolero, Hội diễn nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận... Đây là sân chơi ý nghĩa cho đông đảo các tầng lớp nhân dân có niềm đam mê hoạt động văn hóa và cũng chính là cơ hội để tìm kiếm, phát hiện thêm nhiều nhân tố mới tham gia vào các đội văn nghệ cơ sở nhằm thúc đẩy sự phát triển của phong trào văn hóa, văn nghệ tại các địa phương. Song song đó, các hoạt động quảng bá, duy trì và phát triển các loại hình nghệ thuật dân gian như: Đờn ca tài tử, bài chòi, tuồng cổ cũng được đơn vị quan tâm bằng việc tổ chức các kỳ liên hoan, đêm diễn, chương trình nghệ thuật.

Hiện Trung tâm đã xây dựng và duy trì hoạt động của 21 CLB với trên 350 hội viên nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, trở thành nơi học tập kỹ năng, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, định hướng phát triển văn hóa tinh thần cho mọi lứa tuổi, thành phần. Trong đó, đáng chú ý là từ các CLB này đơn vị đã thành lập được mối liên kết để hoạt động từ lĩnh vực thơ văn đến âm nhạc, biểu diễn, vũ đạo, dẫn chương trình….

Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Do còn nhiều khó khăn trong công tác xã hội hóa các chương trình nên thời gian tới, cán bộ, nhân viên toàn đơn vị phải nỗ lực hơn nữa mới đáp ứng được khối lượng công việc đề ra. Mục tiêu của Trung tâm tại thời điểm này là tập trung hoàn thành tốt các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian nhằm phục vụ nhân dân trong dịp Tết Kỷ Hợi- 2019.