Tin thế giới

* Tổng thống Mỹ cân nhắc gia hạn "đình chiến thương mại" với Trung Quốc.

Ngày 14-2, hãng tin Bloomberg đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc gia hạn thêm 60 ngày đối với thời hạn chót ngày 1-3 áp thuế cao đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. 

Vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 14/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng Bloomberg cho biết Tổng thống Trump đang cân nhắc kéo dài thời hạn chót để có thêm thời gian cho các cuộc đàm phán về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc sáng cùng ngày đã bắt đầu vòng đàm phán thương mại cấp cao mới tại Bắc Kinh. Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đàm phán với phái đoàn Mỹ do Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Quốc Dịch Cương cũng tham gia vòng đàm phán dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

* Ba Lan muốn Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại nước này.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda bày tỏ hy vọng việc Mỹ tăng cường lực lượng trên lãnh thổ Ba Lan sẽ sớm diễn ra.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp song phương với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Ba Lan ngày 13-2, Tổng thống Duda bày tỏ hy vọng các nỗ lực chung của hai bên trong việc tăng cường sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại Ba Lan sẽ sớm đem lại hiệu quả. Ông mong muốn trong tương lai gần, các cam kết này sẽ sớm được hiện thực hóa.

Về phần mình, Phó Tổng thống Mỹ Pence đã hoan nghênh Ba Lan vì cam kết bảo vệ lĩnh vực viễn thông trước Trung Quốc. Ông nêu rõ hai bên cần tiếp tục làm việc để xúc tiến các cơ chế xem xét đầu tư nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng an ninh và kinh tế.

Tháng 1 vừa qua, Ba Lan đã bắt giữ một nhân viên Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc và một cựu quan chức an ninh nước này với cáo buộc hoạt động gián điệp. Chính phủ Ba Lan hiện cũng đang cân nhắc loại bỏ thiết bị của Huawei khỏi mạng lưới 5G trong tương lai.

* LHQ miễn trừng phạt hoạt động viện trợ nhân đạo của Pháp cho Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đồng ý miễn trừng phạt đối với hai tổ chức phi chính phủ (NGO) của Pháp trong việc hỗ trợ nhân đạo cho trẻ em và người khuyết tật của Triều Tiên.

Một ủy ban LHQ phụ trách xử lý các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã đăng thông báo trên trang web của mình cho biết, ủy ban này đã đồng ý miễn trừng phạt đối với hai tổ chức nhân đạo gồm Premiere Urgence Internationale (PUI) và Handicap International (HI) của Pháp hồi cuối tháng trước. Theo đó, tổ chức HI sẽ được phép cung cấp nạng và xe lăn với tổng trị giá khoảng 263.300 USD cho Triều Tiên. 

Danh sách các mặt hàng của PUI được miễn trừng phạt chưa được thông báo. Song trang thông báo của Uỷ ban LHQ cho biết hàng hóa được miễn trừng phạt của tổ chức này sẽ được sử dụng để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Triều Tiên.