Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai góp phần nâng cao vị thế Việt Nam

Sau nhiều đồn đoán, cuối cùng Tổng thống Trump đã chính thức xác nhận sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tại Việt Nam vào ngày 27 và 28-2 tới. Quyết định lựa chọn Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã được nhiều nhà phân tích đánh giá là “nước cờ khôn ngoan” của cả Mỹ và Triều Tiên. Hiện hai nước đang tích cực thực hiện các bước đi nhằm chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Việt Nam - địa điểm lý tưởng cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Trong Thông điệp Liên bang 2019 ngày 5-2 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) tại Việt Nam ngày  27 và 28-2 tới. Sau đó, vào ngày 8-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thêm rằng, cuộc gặp của ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Ngay sau khi những thông tin trên được đưa ra, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 6-2-2019 đã khẳng định: “Việt Nam hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Triều Tiên gặp thượng đỉnh lần hai. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đối thoại nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực, phối hợp với các bên liên quan để cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai thành công, góp phần vào mục tiêu nói trên”.

Các nhà phân tích quốc tế đánh giá, sự thiện chí của Việt Nam sẵn sàng tổ chức một sự kiện quan trọng như vậy sẽ góp phần hỗ trợ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên, giúp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam với Mỹ và Hàn Quốc, cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với CHDCND Triều Tiên.

Quyết định lựa chọn Việt Nam làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này được các nhà phân tích đánh giá là một “nước cờ khôn ngoan” của cả Mỹ và Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho rằng, lựa chọn này cho thấy hai nước có thể vượt qua những sự xung đột và chia rẽ, hướng đến mối quan hệ đối tác thịnh vượng.

Nhìn chung, báo chí quốc tế đều đánh giá, Việt Nam có nhiều lợi thế để trở thành địa điểm tổ chức cuộc gặp Mỹ-Triều lần 2 thành công.

Thứ nhất, về vị trí địa lý, Việt Nam là một lựa chọn lý tưởng cho cuộc gặp này bởi đây là quốc gia tương đối gần với Triều Tiên, do vậy nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đến Việt Nam mà không cần quá cảnh ở một nước khác, hoặc gặp khó khăn khi phải di chuyển suốt quãng đường dài. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là nước mà Mỹ và CHDCND Triều Tiên đều có Đại sứ quán đặt tại đây. Các Đại sứ quán này sẽ hỗ trợ nhiều trong việc lên kế hoạch chuẩn bị cho hội nghị Mỹ-Triều lần 2.

Thứ hai, về quan hệ ngoại giao, Việt Nam là quốc gia có mối quan hệ thân thiện và tốt đẹp với cả Mỹ và Triều Tiên, có bộ máy an ninh hoạt động rất hiệu quả, luôn được các nhà lãnh đạo nước ngoài đánh giá cao.

Đối với Mỹ, kể từ khi bình thường hóa quan hệ (ngày 12-7-1995), đến nay, quan hệ Việt Nam-Mỹ đã chuyển đổi thành công từ đối đầu sang bạn bè, và trở thành đối tác toàn diện từ chính trị, kinh tế, đối ngoại, giáo dục, khoa học-công nghệ, đến quốc phòng-an ninh; với động lực hợp tác ngày càng củng cố, mạnh mẽ hơn, các lĩnh vực hợp tác ngày càng rộng, sâu, đa dạng, thực chất, hiệu quả và lợi ích hài hòa có tầm quan trọng chiến lược.

Còn đối với Triều Tiên, hai nước Việt Nam và Triều Tiên đã duy trì mối quan hệ hữu nghị trong 69 năm qua (kể từ ngày 31-1-1950). Việt Nam luôn nhất quán lập trường ủng hộ hòa bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên.

Bằng việc duy trì nguyên tắc “là bạn và đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, chủ động tham gia vào các tiến trình hợp tác khu vực và quốc tế”, các nhà phân tích nhận định, thông qua việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Nâng cao vị thế Việt Nam thông qua các sự kiện đối ngoại quan trọng

Bên cạnh những yếu tố trên thì một trong những yếu tố được giới phân tích đánh giá cao Việt Nam là địa điểm lý tưởng để tổ chức thành công thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 là bởi Việt Nam đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức nhiều hội nghị quốc tế cấp cao.

Thực tế, trước khi Mỹ và Triều Tiên lựa chọn Việt Nam là địa điểm cho cuộc gặp lần thứ 2 này, Việt Nam đã được thế giới biết đến với việc là nước chủ nhà đăng cai tổ chức các sự kiện nổi bật như: Năm APEC 2017, Hội nghị hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 10 (CLV 10) (tháng 3-2018), hay gần đây nhất là Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) (tháng 9-2018)…

Thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện trên, Việt Nam đã khẳng định được vị thế trên trường quốc tế và tạo những dấu ấn tốt đẹp với các vị khách quốc tế khi tham gia các sự kiện này. Không những vậy, thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện trên, quốc tế đánh giá Việt Nam hoàn toàn có đủ hạ tầng và khả năng đáp ứng tốt về mặt an ninh cho các hội nghị quan trọng mang tầm cỡ quốc tế.

Ngược lại, đối với Việt Nam, tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 còn mang lại cho đất nước ta một lợi thế có thể thấy rõ, đó là hình ảnh của Việt Nam sẽ được quảng bá trên nhiều phương tiện truyền thông lớn trên thế giới. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với Việt Nam trong năm mới 2019 khi đất nước ta đang đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ về kinh tế. Không những vậy, thông qua sự kiện đối ngoại quan trọng này, Việt Nam cũng có cơ hội để chia sẻ với lãnh đạo Triều Tiên về những bài học kinh nghiệm nhằm gặt hái thành công về kinh tế và ngoại giao nhờ chính sách mở cửa.

Các nhà phân tích cho rằng, bằng việc lựa chọn Hà Nội, Việt Nam, có lẽ hai nhà lãnh đạo Trump-Kim muốn gửi một thông điệp chiến lược mạnh mẽ tới thế giới rằng họ sẵn sàng đưa ra một quyết định mang tính đột phá để biến cựu thù thành bạn bè và cùng nhau xây dựng thế giới tốt đẹp hơn, theo hình mẫu của quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Và Hà Nội, nơi đang mang trên vai sứ mệnh “thành phố vì hòa bình” đã và luôn sẵn sàng làm chiếc cầu nối cho một trong những tiến trình hòa bình mang tính biểu tượng lịch sử này.

Theo TTXVN