Các địa phương sẵn sàng cho ngày giao quân

(NTO) Ngày 14-2, UBND huyện Thuận Bắc tổ chức họp Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) 2 cấp triển khai công tác chuẩn bị ngày giao, nhận quân năm 2019.

Theo báo cáo, đến nay, mọi công tác chuẩn bị giao-nhận quân của huyện đã hoàn thành. Hội đồng NVQS 2 cấp đã tiến hành phát lệnh gọi 85 thanh niên trúng tuyển, các thanh niên nhận lệnh đều có mặt tại địa phương với tư tưởng, tâm lý vững vàng. Để đảm bảo Lễ giao, nhận quân diễn ra chặt chẽ, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị liên quan; đồng thời đề nghị Hội NVQS cấp xã nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của các thanh niên, có biện pháp bảo đảm về quân số đến ngày giao, nhận quân.

Ninh Sơn

Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân năm mới, những thanh niên (TN) ưu tú trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ninh Sơn hăng hái chờ ngày lên đường nhập ngũ.

Cán bộ xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) thăm hỏi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Kim Thùy

Năm nay, huyện Ninh Sơn được giao chỉ tiêu tuyển chọn 156 TN nhập ngũ. Nhờ làm tốt các khâu trong công tác tuyển quân nên chất lượng TN nhập ngũ năm nay bảo đảm các yêu cầu đề ra. Để tạo khí thế phấn khởi, vững tin cho các TN lên đường nhập ngũ, những ngày qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên các TN, gặp gỡ, giao lưu giữa quân nhân hoàn thành NVQS và TN trúng tuyển NVQS năm 2019. Thượng tá Phạm Thanh Lao, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết: Hiện nay, 100% TN trúng tuyển NVQS đã nhận lệnh gọi nhập ngũ, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đã hoàn tất và sẵn sàng. Để kịp thời động viên TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lý, thăm hỏi, động viên TN và gia đình; cùng với đó là thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để TN an tâm lên đường nhập ngũ, xác định tốt nhiệm vụ của mình, nhằm đảm bảo cho ngày giao- nhận quân diễn ra theo đúng kế hoạch, đảm bảo về số lượng và chất lượng khi giao quân.

Có mặt tại xã Nhơn Sơn vào những ngày này, chúng tôi gặp các TN trúng tuyển NVQS với nụ cười rạng rỡ trên gương mặt, với tâm thế tự tin, tự hào. Cùng với đó là không khí vui tươi, phấn khởi trong từng gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ với một niềm tin và hy vọng các con sẽ trưởng thành trong môi trường quân đội. Ông Thành Văn Khương, ở thôn Lương Tri có con là Thành Dương Khang chuẩn bị lên đường nhập ngũ chia sẻ: „Gia đình tôi rất vui và tự hào khi cháu trúng tuyển NVQS đợt này, bởi được tham gia vào môi trường quân đội, cháu sẽ trưởng thành hơn. Đến nay cháu đã nhận lệnh nhập ngũ tại Trung đoàn 292 thuộc Sư đoàn 377 (Quân chủng PKKQ), gia đình cũng đã động viên cháu an tâm lên đường nhập ngũ, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân và cố gắng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Không giấu được niềm tự hào, háo hức khi chuẩn bị khoác lên mình màu áo lính, Khang cho biết: „Thực hiện nghĩa vụ quân sự là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi công dân nên khi biết mình trúng tuyển em rất phấn khởi và hiện nay đã sẵn sàng đợi ngày lên đường nhập ngũ. Vào trong quân ngũ em sẽ luôn cố gắng phấn đấu rèn luyện tốt để khi ra quân trở thành một người có ích cho gia đình và xã hội.”

Anh Thành Phú Nhuận, Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Nhơn Sơn cho biết: Năm nay xã có 27 TN lên đường nhập ngũ. Để TN an tâm lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS xã thường xuyên đến từng nhà thăm hỏi, động viên TN và gia đình TN trúng tuyển. Đến nay hầu hết TN đều chuẩn bị tâm lý, tư tưởng sẵn sàng hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Ninh Hải

Năm 2019, huyện Ninh Hải được giao chỉ tiêu tuyển chọn 155 thanh niên (TN) nhập ngũ, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đã hoàn tất.

Thượng tá Ngô Văn Tài, Phó Chỉ huy trưởng Động viên-Tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ninh Hải, cho biết: Ngay khi nhận chỉ tiêu từ tỉnh giao, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện, xã rà soát, nắm chắc thực lực. Đồng thời bổ sung những TN đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tiến hành sơ tuyển, xét tuyển đảm bảo công khai, minh bạch, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Hiện tại thì tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục tiến hành phúc tra sức khỏe các TN trúng tuyển lần cuối, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng giao quân.

Xã Tri Hải tổ chức gặp mặt thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2019. Ảnh: Văn Ba

Từ 163 TN điều động khám tuyển trên địa bàn huyện, kết quả có 155 TN đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó có 6 TN có trình độ đại học và cao đẳng, 1 TN có trình độ trung cấp chuyên nghiệp, 100% TN trúng tuyển đều đạt các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hoá. Để công tác giao-nhận quân đạt kết quả, các thành viên Hội đồng NVQS 2 cấp của huyện Ninh Hải trong thời gian này tiếp tục thâm nhập “3 gặp, 4 biết” với TN và gia đình có TN trúng tuyển NVQS; đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền Luật NVQS, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đến nay, công tác chuẩn bị cho ngày giao quân của huyện đã sẵn sàng; 100% tân binh đều có mặt tại địa phương, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Để động viên TN yên tâm lên đường nhập ngũ, trong dịp Tết Nguyên đán, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã đến thăm, tặng quà cho TN và gia đình có con em trúng tuyển đợt này.

Năm nay, xã Tri Hải được giao chỉ tiêu tuyển chọn 18 thanh niên, trong đó có 2 TN trình độ cao đẳng, 2 TN tốt nghiệp THPT, 100% TN là đoàn viên. Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã đã phân công từng thành viên phối hợp với các Ban Quản lý các thôn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức cho thanh niên trúng tuyển nhận thức sâu sắc về Luật NVQS, đồng thời xâm nhập từng gia đình nắm chắc tình hình tư tưởng của từng TN để có biện pháp vận động phù hợp. Là TN trúng tuyển đợt này, anh Lê Công Phát, thôn Khánh Hội chia sẻ “Môi trường quân đội là nơi rèn luyện tốt về sức khỏe, đạo đức cũng như kỹ năng sống cho thanh niên, nên tôi sẽ ra sức học tập, phần đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Để tạo khí thế cho ngày Hội giao quân, UBND xã Tri Hải cùng với các ban, ngành đoàn thể và Ban quản lý các thôn tổ chức gặp mặt TN nhập ngũ và bộ đội xuất ngũ năm 2019 nhằm động viên TN phát huy truyền thống quê hương, hăng hái lên đường nhập ngũ

Ngày hội giao quân năm 2019 đã cận kề, Ban CHQS huyện Ninh Hải đang khẩn trương các khâu chuẩn bị cuối cùng để tiễn TN huyện nhà lên đường thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS huyện và các xã trên địa bàn cũng đã tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể tiếp tục tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của từng TN và gia đình có TN trúng tuyển nhằm đảm bảo cho Lễ giao-nhận quân năm 2019 của huyện diễn ra nhanh chóng, an toàn, đúng quy định và thật sự là ngày hội tòng quân của TN và nhân dân địa phương.