Bác Ái: Phát triển cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

(NTO) Thực hiện Chương trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian qua, huyện Bác Ái đã tập trung vận động nông dân mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi diện tích cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, đến nay trên địa bàn đã hình thành vùng trồng cây ăn quả với quy mô tập trung, mở ra hướng làm ăn mới cho nông dân.

Huyện Bác Ái có tổng diện tích đất canh tác nông nghiệp hơn 13.450 ha, sản xuất trên địa bàn luôn có nhiều khó khăn do nắng hạn, không chủ động nước tưới, bên cạnh đó, việc lựa chọn loại cây trồng phù hợp với địa hình đồi núi là thách thức không nhỏ. Từ thực tế trên, huyện đã đề ra giải pháp thúc đẩy nông nghiệp phát triển; trong đó huyện chỉ đạo các xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, lựa chọn các cây trồng có tiềm năng, thế mạnh gắn với thị trường tiêu thụ đưa vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Qua đó, nhiều diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, thiếu nước được nông dân chuyển sang trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: Bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng…

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng, nhiều hộ dân
xã Phước Bình đã có thu nhập ổn định từ cây trồng.

Phước Bình là xã đi đầu trong thực hiện chuyển đổi đất đồi kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, với diện tích hơn 800 ha. Qua thực hiện sản xuất, đã khẳng định được ưu điểm vượt trội của mô hình mới, mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Đồng chí Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình, cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU của huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cấp ủy, chính quyền xã tích cực vận động nông dân lựa chọn một số cây trồng có giá trị kinh tế cao gắn với thế mạnh của địa phương để đầu tư vào sản xuất và nhân rộng. Theo đó, bên cạnh phát triển các loại cây trồng như bắp, chuối, điều, các hộ còn tích cực chuyển đổi, mở rộng diện tích cây ăn quả đem lại thu nhập ổn định.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây bưởi da xanh, anh Bình Tô Hà Ràng, thôn Bố Lang, cho biết: Năm 2015, được hỗ trợ của chính quyền địa phương, tôi mạnh dạn chuyển đổi 2 ha đất rẫy sang trồng bưởi da xanh, chuối. Nhờ có sự hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp xã, nên cây trồng phát triển tốt, trung bình mỗi trái bưởi trọng lượng từ 1,5-2kg, thương lái thu mua với gia 30 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu lãi gần 200 triệu đồng. Cũng theo anh Ràng, các loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương, nên nhiều hộ mạnh dạn mở rộng diện tích canh tác.

Đồng chí Võ Khánh Khang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Đến nay, toàn huyện đã phát triển được trên 1.110 ha cây ăn quả, gồm: Bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, mít, xoài Úc. Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, quy hoạch vùng trồng cây ăn quả tập trung, tổ chức mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; hướng dẫn người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp, xây dựng các mô hình hiệu quả. Đồng thời, triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ người dân đầu tư sản xuất cây ăn quả theo quy mô hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.