Tin thế giới

* Nga chỉ trích "chính sách hai mặt" của EU trong vấn đề Iran.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ngày 11-2 đã chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) về cách “tiếp cận kép” của khối này đối với Iran, đồng thời kêu gọi EU tạo những điều kiện cần thiết để hợp tác kinh tế bình thường với Tehran.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Phát biểu với báo giới tại Moskva, Thứ trưởng Ryabkov cho rằng EU đang áp dụng cách tiếp cận kép khi vừa cố không “làm trái ý” Mỹ, vừa tìm cách duy trì hợp tác với Iran.

Cụ thể, EU và một số nước thành viên đã áp đặt trừng phạt chống Iran trái với các quy định của luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Mặt khác, các nước châu Âu vừa thiết lập Phương tiện phục vụ mục đích đặc biệt (SPV), công cụ mới gọi là INSTEX nhằm hỗ trợ trao đổi thương mại không sử dụng đồng USD với Iran, đồng thời tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

* Phe đối lập Venezuela tiếp tục kêu gọi tuần hành đòi mở cửa cho viện trợ.

Phe đối lập Venezuela có kế hoạch tổ chức thêm các cuộc tuần hành vào ngày 12-2 nhằm thúc ép quân đội mở cửa cho viện trợ nhân đạo của Mỹ - hành động mà Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc đang đặt nền móng cho sự xâm lược.

Tổng thống tự xưng Juan Guaido sẽ dẫn đầu một cuộc tuần hành ở phía Đông thủ đô Caracas và đã kêu gọi người dân cả nước biểu tình nhân kỷ niệm Ngày Thanh niên và cũng nhằm “vinh danh” 40 người, chủ yếu là thanh niên, đã bị thiệt mạng trong các cuộc tuần hành chống chính phủ hồi tháng 1 vừa qua. Ông Guaido phát biểu: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xuống đường để yêu cầu cho viện trợ nhân đạo vào nhằm cứu mạng sống của hơn 300.000 người Venezuela”.

Trong khi đó, ông Maduro sẽ phản đòn bằng cách dẫn đầu một đoàn diễu hành gồm những thanh niên cánh Tả phản đối “sự can thiệp của đế quốc” tại trung tâm thành phố Caracas. Các quan chức chính phủ cho biết họ sẽ thu thập chữ ký của người dân phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Nghị sĩ Mỹ đạt thỏa thuận sơ bộ ngăn chính phủ đóng cửa.

4 nhà đàm phán từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ để ngăn chính phủ Mỹ đóng cửa vào cuối tuần này, nhưng không cung cấp chi tiết về cuộc đàm phán, CNN hôm nay đưa tin.

Khi được hỏi thỏa thuận có đề cập tới ngân sách cho an ninh biên giới và giải quyết vấn đề giường giam cho người nhập cư trái phép hay không, Chủ tịch Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng Viện Richard Shelby nói rằng thỏa thuận bao gồm “tất cả vấn đề đó”.

Khoảng 25% ngân sách liên bang sẽ hết hạn vào ngày 15/2. Nếu các bên không đạt được thỏa thuận nào, chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa một phần thêm lần nữa. Các nghị sĩ từ hai đảng đã họp trong nhiều tuần nhằm cố gắng đi đến thỏa thuận cung cấp ngân sách liên quan tới nhập cư và an ninh biên giới.