Sau tết, các chợ nông thôn vắng khách nhưng hàng hóa bình ổn giá

Sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019, nhiều chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh ta đã trở lại hoạt động bình thường, lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường phong phú, giá cả ổn định, tuy nhiên sức mua của người dân vẫn còn thấp.

Mặc dù đã họp chợ từ ngày Mùng 3 Tết, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi tại chợ Song Mỹ (Ninh Sơn) lúc 9 giờ ngày Mùng 7 Tết, lượng khách đến mua hàng hóa còn thưa thớt, đặc biệt ở một số gian hàng rau, củ, quả và thịt heo, thịt bò. Chị Nguyễn Thị Thủy, một tiểu thương bán thịt tại chợ than thở: Nắm được tình hình sau tết, người dân sẽ ít ăn thịt heo nên mỗi ngày chỉ giết mổ 1 con heo, thấp hơn ngày thường 1 con, nhưng đến gần trưa mà vẫn chưa bán hết hàng. Cùng chung trong tình trạng như vậy, chị Mai Thị Phước có gian hàng bán rau, chia sẻ: Mọi năm, rau xanh là mặt hàng tăng giá “chóng mặt” trong những ngày giáp và sau tết, nhưng năm nay lại khá ổn định. Tuy nhiên khi thấy người mua ít, các tiểu thương đã tự chủ động hạ giá rau xuống để thu hút khách hàng hơn, nhưng vẫn không bán đắt hàng. Trong khi đó, mặt hàng hải sản, cá đồng lại thu hút đông khách hàng đến mua và giá cả cũng tăng khá cao. Giá cá trắm, cá chép khoảng 60-70 ngàn đồng/kg, tăng 15-20 ngàn đồng/kg so với ngày thường, giá cá thu ngừ 120 ngàn đồng/kg tăng 30 ngàn đồng/kg, giá tôm từ 150-220 ngàn đồng/kg tăng hơn 20 ngàn đồng/kg so với ngày thường…

Gian hàng hải sản tại chợ Nại (Ninh Hải) thu hút đông người đến mua. Ảnh: L.Thi

Dạo quanh tại chợ Nại (Ninh Hải), giá hải sản tại đây cũng tăng khá cao so với những ngày trước Tết, nhưng không khí mua và bán lại khá nhộn nhịp. Bên cạnh người dân địa phương còn nhiều du khách tỉnh bạn đến tham quan, mua hải sản về làm quà cho người thân. Tuy nhiên, các gian hàng rau, củ và thịt heo lại khá thưa khách. Do đó, so với mặt bằng chung những ngày thường thì lượng khách đến chợ vẫn ít hơn so với ngày thường.

Lý giải trường hợp này, nhiều tiểu thương tại các chợ nông thôn cho rằng, do nhiều gia đình có tâm lý các mặt hàng “đội giá” sau tết nên đã dự trữ rau củ, thịt từ trước tết. Chính vì vậy ở thời điểm những ngày đầu xuân, số lượng khách hàng đi chợ không nhiều nên giá thực phẩm cũng đồng loạt giảm theo. Hiện nay, giá một số loại rau dao động từ 5-15 ngàn đồng/kg, thịt heo còn 70-100 ngàn đồng/kg, thịt bò 230-280 ngàn đồng/kg. Còn riêng mặt hàng hải sản, cá đồng lại hút hàng bởi vì trước tết nhiều nhà tiêu thụ khá nhiều chất béo từ thịt nên qua tết thường thích ăn cá để đổi vị. Một phần nữa là do sau tết các mặt hàng hải sản được các nhà hàng, quán ăn gom số lượng lớn nên các thương lái bán lẻ không mua được hải sản để bán, làm nguồn cung thiếu hụt vì vậy mà giá được đẩy lên cao.

Theo dự báo của nhiều tiểu thương, từ sau rằm tháng Giêng sức mua sẽ trở lại bình thường. Điều này cũng dễ hiểu vì sau kỳ nghỉ tết dài ngày với các chuyến du lịch, thăm quê…các gia đình trở lại với sinh hoạt thường ngày và nhu cầu mua sắm thực phẩm cũng tăng theo.