Thuận Nam thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Thuận Nam tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên (TN) thực hiện nghĩa vụ quân sự. Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn quân tại huyện Thuận Nam cơ bản đã hoàn thành.

Trung tá Ngô Đức Bổng, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thuận Nam cho biết: Tiếp tục thực hiện công tác tuyển quân “tròn khâu” với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, ngay từ khi nhận chỉ tiêu từ tỉnh giao, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ Quân sự NVQS huyện, xã rà soát, nắm chắc thực lực, chú ý các TN dự nguồn; đồng thời bổ sung các TN đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng tiến hành sơ tuyển, xét tuyển đảm bảo công khai, minh bạch, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Đơn vị đặc biệt chú trọng khâu khám sức khỏe trong tuyển chọn quân nhân, đảm bảo lựa chọn những công dân có đủ điều kiện sức khỏe, trình độ phát lệnh gọi nhập ngũ. Một tuần trước ngày lên đường, đơn vị tiếp tục phúc tra sức khỏe các TN trúng tuyển một lần nữa, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng giao quân.

 

Cán bộ Ban CHQS xã Phước Ninh gặp gỡ gia đình thanh niên
chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Năm 2019, huyện Thuận Nam được giao chỉ tiêu tuyển chọn 109 thanh niên (TN) nhập ngũ. Từ 404 TN điều động khám tuyển trên địa bàn huyện, kết quả có 164 TN đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó có 2 TN là đảng viên, 4 TN có trình độ Cao đẳng, 36 % TN là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện danh sách TN trúng tuyển đã được gửi về các địa phương. Do đó, chính quyền, hội, đoàn thể các xã đang tích cực bám sát cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng, động viên, khích lệ tinh thần của TN và gia đình có con em trúng tuyển, an tâm tư tưởng, sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Hàng trăm phần quà cũng đã được các hội đoàn thể, chính quyền địa phương chuẩn bị để gửi tặng các TN trước ngày lên đường nhập ngũ.

Về với xã Phước Ninh, chúng tôi được đồng chí Đổng Hoàng Lan, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết: Năm nay, xã Phước Ninh được giao chỉ tiêu tuyển chọn 19 TN lên đường nhập ngũ. Qua thăm hỏi, trò chuyện, tất cả các TN và gia đình có con em trúng tuyển đều rất vui vẻ và sẵn sàng tâm lý đợi ngày tòng quân. Gặp gỡ với TN Đổng Hoàng Phi Công ở thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh, chúng tôi được biết, Công là con thứ 3 trong gia đình có 7 anh chị em, bố mẹ đều làm nông. Gia đình mới chỉ có một người lập gia đình, còn lại đang đi học. Năm ngoái, Công tốt nghiệp cấp 3 và ở nhà kiếm việc làm với thu nhập mỗi tháng từ 6 đến 8 triệu đồng phụ giúp bố mẹ nuôi các chị, em đi học. Dẫu biết, nếu Công nhập ngũ, kinh tế gia đình sẽ khó khăn hơn nhưng bố mẹ em vẫn hết lòng ủng hộ. Bởi đó không chỉ là nguyện vọng của bản thân Công mà đó còn niềm tự hào của một gia đình có truyền thống cách mạng. Là một đảng viên, Công cho biết: Em sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Năm nay, công tác giao quân diễn ra vào ngày 20- 2, sớm hơn 2 tuần so với năm 2018. Đến thời điểm này, Ban CHQS huyện Thuận Nam đang tích cực tham mưu, chỉ đạo và phối hợp với các cấp chính quyền địa phương cử cán bộ quản lý chặt chẽ những TN trúng tuyển nhập ngũ năm 2019; đẩy mạnh tuyên truyền TN chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự và làm tốt công tác chuẩn bị cho Lễ giao nhận quân đảm bảo trọng thể, trang nghiêm và đúng quy định.