Tin thế giới

* Tổng thống Mỹ khẳng định Hà Nội tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp của ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2 sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố bức thư tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi cho ông, tại cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị Đại hội đồng

Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump viết: “Các phái viên của tôi vừa rời Triều Tiên sau một cuộc họp rất hiệu quả và đã thống nhất thời gian địa điểm cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với ông Kim Jong-un. Cuộc gặp này sẽ diễn ra tại thành phố Hà Nội của Việt Nam vào ngày 27 và 28-2. Tôi mong đợi cuộc gặp với ngài Kim Jong-un và tiến tới xây dựng hòa bình”.

* Hàng nghìn người ‘Áo Vàng’ lại biểu tình phản đối Chính phủ Pháp.

Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp.

Ngày 9-2, hàng nghìn người biểu tình “Áo vàng” lại tuần hành ở thủ đô Paris và nhiều thành phố lớn khác trong tuần biểu tình thứ 13 vào mỗi ngày thứ Bảy nhằm phản đối chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron.

Theo báo cáo của cảnh sát, hàng nghìn người đã tham gia cuộc biểu tình xung quanh Đại lộ Champs Elysess ở thủ đô Paris, buộc lực lượng an ninh phải sử dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát tình hình. Cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” cũng diễn ra ở một số nơi như tại thành phố cảng Marseille, ở Bordeaux hay Toulouse. Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, khoảng 8.000 người đã tham gia các cuộc biểu tình ở các thành phố ngoài thủ đô Paris, trong đó có tổng cộng 21 người bị bắt liên quan đến các vụ đụng độ.

* Thế giới đang trải qua những năm nóng nhất trong lịch sử

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), cơ quan thuộc Liên hợp quốc (LHQ) cho biết 4 năm vừa qua được coi là những năm nóng nhất kể từ khi thế giới bắt đầu cập nhật hồ sơ nhiệt độ toàn cầu.

Theo báo cáo công bố ngày 6-2, tháng 11-2018 là thời điểm đánh dấu năm thứ tư liên tiếp nóng nhất trong lịch sử khí hậu được ghi nhận, nhấn mạnh tính cấp bách cần hành động để hạn chế sự nóng lên của Trái Đất.

Nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong năm 2018 cao hơn 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Năm 2016, do hiện tượng khí hậu El Nino phát triển mạnh, đây được coi là năm nóng nhất được ghi nhận.

Tổng Thư ký WMO, ông Petteri Taalas nhấn mạnh mức độ ấm lên trong 4 năm qua là khác thường, cả trên đất liền và đại dương.

Nhiệt độ tăng cao cũng là nguyên nhân “góp phần” làm gia tăng số các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, hạn hán và lũ quét. Ông Taalas nói: “Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra đúng với dự đoán về biến đổi khí hậu và đây là thực trạng mà chúng ta cần phải đối phó trong tương lai”.

HL (tổng hợp)