Tết trên công trình năng lượng tái tạo

Trong khi người người, nhà nhà cùng nhau đón tết, vui xuân, thì trên công trình năng lượng táo tạo của Công ty Cổ phần điện gió Trung Nam đóng trên địa bàn thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong (huyện Thuận Bắc) có khoảng 1.300 công nhân, chuyên gia và kỹ sư vẫn miệt mài làm việc xuyên tết.

Có mặt trên công trường thi công điện gió, điện mặt trời Trung Nam vào ngày Mùng 1 Tết, chúng tôi ghi nhận không khí làm việc hăng say của tất cả cán bộ, kỹ sư và anh em công nhân. Tham gia làm việc xuyên tết, ai cũng mang trong mình những cảm xúc đặc biệt.

Anh Lê Quang Trung, 30 tuổi, quê ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) cho biết: Anh vừa lấy vợ nên rất mong muốn đón Tết đoàn viên đầu tiên bên vợ và gia đình nhưng do đặc thù công việc nên đành gác lại mong ước và hy vọng sẽ có dịp được bù đắp cho người thân. Dù đón Tết trên công trường nhưng không khí cũng rất vui và đầm ấm. Nhờ sự quan tâm của công ty, tại các nhà điều hành, khu nhà ở đều có mai, cúc, bánh trái đầy đủ. Trong đêm giao thừa, anh em cán bộ, công nhân cùng nhau quây quần đốt lửa, hát hò nên không khí vô cùng nhộn nhịp. Tết trên công trường có khi còn vui hơn ở nhà. Được vui chơi thoải mái, sáng ngày Mùng 1 Tết, anh em bắt tay vào làm việc trong không khí vô cùng phấn khởi. Đội thi công cáp ngầm của anh có 20 người đăng ký làm việc ngày Mùng 1 Tết đều tham gia đầy đủ không thiếu vắng một người.

Công nhân dự án điện mặt trời làm việc tại công trường ngày đầu năm mới.

Trong khi đa phần cán bộ, kỹ sư và chuyên gia là những người xa quê thì những người công nhân đang làm việc trên công trường điện gió, điện mặt trời của Tập đoàn Trung Nam những ngày Tết đa phần đều là người địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tý, ở thôn Mỹ Nhơn, xã Bắc Phong (huyện Thuận Bắc) cho biết: Làm công nhân cho dự án điện gió, nên đây là năm đầu tiên ông làm việc xuyên tết. Đây cũng là một điều đáng nhớ. Do ở gần công trường nên ông vẫn có thể tranh thủ đi làm vào ban ngày và chúc Tết họ hàng, làng xóm vào ban đêm.

Trên công trường dự án điện mặt trời Trung Nam những ngày tết còn có những gia đình cả vợ và chồng đều làm việc không nghỉ. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Gò Sạn, xã Bắc Sơn là một trong số đó. Làm việc xuyên tết nên mọi việc chợ búa sắm tết cô đều nhờ chị em trong nhà. Chiều 30 Tết sau khi tan ca, gia đình chị vẫn kịp làm bữa cơm tất niên và cùng nhau chào đón giao thừa. Làm việc xuyên tết chị không có nhiều thời gian để đi chơi, thăm hỏi nhiều người nhưng bù lại chị có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống gia đình.

Khác với các kỹ sư, công nhân thi công dự án điện mặt trời làm việc hoàn toàn vào ban ngày thì những kỹ sư, công nhân thuộc dự án điện gió có khi phải làm việc cả ban đêm tùy vào điều kiện gió. Đêm Mùng 1 Tết, theo kế hoạch để ra, toàn đội sẽ tập trung nâng cánh và lắp đặt cánh quạt đầu tiên tại trụ tuabin số 28…

Trên công trường rộng 287 ha tại thôn Ba Tháp, xã Bắc Phong (Thuận Bắc), Tập đoàn Trung Nam hiện đang thi công song song hai dự án điện gió và điện mặt trời. Trong đó, dự án điện gió có tổng công suất 105 MW, gồm 45 trụ tuabin. Giai đoạn 1 tiến hành hoàn thiện 17 trụ tuabin. Đến nay, 17 trụ tuabin đã được xây dựng xong và đang tiến hành lắp ráp trụ thứ 11. Kế hoạch đến ngày 16- 4-2019 sẽ hòa lưới điện quốc gia. Riêng dự án điện mặt trời có tổng công suất 204 MW, gồm 700.000 tấm pin năng lượng đến nay đã hoàn thành khoảng 40% kế hoạch. Dự kiến đến trung tuần tháng 3-2019 sẽ hòa lưới điện khoảng 60 đến 80MW và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 6- 2019.

Ông Bùi Doanh, Phó Phòng kỹ thuật, Công ty Cổ phần Điện gió Trung Nam, cho biết: Để đảm bảo tiến độ, tết này tập đoàn huy động 1.300 công nhân làm việc xuyên tết. Trong đó có 300 kỹ sư, công nhân thuộc dự án điện gió, số còn lại thuộc dự án điện mặt trời. Làm việc trong dịp tết, anh em kỹ sư, công nhân được hưởng 300% lương theo luật và được nhận tiền ngay sau mỗi ngày làm việc. Từ ngày 29 đến Mùng 2 Tết anh em vinh dự đón cán bộ lãnh đạo của tập đoàn ra thăm chúc tết và lì xì đầu năm mới. Đó là món quà vô cùng ý nghĩa, động viên, khích lệ tinh thần làm việc của anh em cán bộ, công nhân nên ai cũng vui mừng phấn khởi.