Bảo hiểm xã hội tỉnh: Phát triển bền vững vì sự nghiệp an sinh xã hội

(NTO) Trong những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Ninh Thuận đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm; vận dụng linh hoạt các giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia; hỗ trợ, chia sẻ kịp thời rủi ro với nhân dân, thực hiện tốt ASXH trên địa bàn.

Tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, BHXH tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều biện pháp sát với thực tế, tích cực tổ chức vận động, tuyên truyền, phổ biến các quy định, trách nhiệm, quyền lợi thụ hưởng của người tham gia bảo hiểm, đề ra nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn để mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm. Song song với đó là tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân, đặc biệt là đối tượng chính sách, người nghèo, người dân tộc và trẻ em được hưởng các quyền lợi theo quy định nhà nước, được chăm sóc sức khoẻ, tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ y tế tiên tiến, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, ổn định xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Trụ sở cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Điển hình năm 2018, BHXH tỉnh đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, vượt kế hoạch được giao. Toàn tỉnh có 538.853 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 101,58% kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 88,1% dân số; số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 964,7 tỷ đồng, đạt 101,39% so với kế hoạch giao. Không chỉ chú trọng mở rộng đối tượng, BHXH tỉnh còn luôn bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo cơ chế “có đóng, có hưởng”. BHXH tỉnh tích cực hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ để cấp sổ BHXH và thẻ BHYT kịp thời. Năm 2018, BHXH tỉnh đã cấp mới 13.410 sổ BHXH và 412.376 thẻ BHYT cho người lao động và nhân dân. Đến tháng 9-2018, đơn vị đã hoàn thành việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014. Việc giải quyết chế độ BHXH cho các đối tượng thụ hưởng cũng được triển khai nhanh chóng, chính xác, tạo thuận lợi cho các đối tượng được thụ hưởng. Năm 2018, toàn tỉnh đã giải quyết được 21.525 lượt người hưởng chế độ BHXH, các chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, thất nghiệp. Ngoài ra, BHXH chủ động phối hợp với ngành Y tế thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT theo đúng luật; thống nhất được danh mục dùng chung (dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế); xây dựng hệ thống thông tin giám định BHYT, kết nối dữ liệu toàn quốc để quản lý chi phí khám chữa bệnh BHYT; tổ chức giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT kịp thời, đúng chế độ cho người hưởng và quản lý chặt chẽ người hưởng. Đảm bảo đầy đủ và kịp thời kinh phí để chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN, góp phần bảo đảm ASXH trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Trong thời gian qua, BHXH Ninh Thuận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và khẳng định được vai trò là cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện chính sách ASXH trên địa bàn, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động, chăm lo sức khỏe nhân dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Chính sách BHXH, BHYT, BHTN đã thật sự đi vào cuộc sống, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao, đáp ứng  yêu cầu của người lao động và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là việc mở rộng và ngày càng phát triển nhanh đối tượng tham gia các loại hình BHXH, BHYT, BHTN, tiến tới mục tiêu BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Năm 2019, ngành BHXH tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cấp ủy và UBND các huyện, thành phố và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và nhân dân, góp phần củng cố và xây dựng niềm tin, nâng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường công tác quản lý tài chính; cải cách phương thức, thủ tục thanh toán, chi trả, quản lý chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định của Nhà nước cho đối tượng thụ hưởng. Nâng cao hiệu quả giám định thanh toán chi phí khám-chữa bệnh BHYT bằng dữ liệu điện tử đối với tất cả các cơ sở khám-chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát nhằm hạn chế tình trạng gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Quản lý tốt dữ liệu, cập nhật và thực hiện đúng quy trình in cấp sổ BHXH, thẻ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật, qua đó kịp thời xử lý các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan Công an để điều tra tố tụng hình sự, nhằm bảo vệ tốt hơn quyền lợi người lao động. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong giải quyết các khâu nghiệp vụ, quản lý hành chính vào hoạt động của ngành theo hướng hiện đại. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng kế hoạch biên chế, vị trí việc làm của toàn hệ thống; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách thái độ ứng xử và phong cách phục vụ của công chức, viên chức ngành BHXH, tạo chuyển biến tích cực theo mục tiêu phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN tốt nhất.