Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019 đang đến gần, cùng với nhiều hoạt động vui chơi, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Nhằm đáp ứng việc đi lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) các đơn vị chức năng đã triển khai phương án phục vụ, chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Nhằm phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019, các nhà xe trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng phương án, tăng lượng xe và lượt quay đầu xe để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách. Ông Nguyễn Đặng Tân, Trưởng phòng Điều độ-Bến xe khách tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có gần 200 phương tiện, phục vụ trên 20 tuyến từ Phan Rang đi các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trong đó tập trung tuyến Phan Rang-Sài Gòn với khoảng 80 xe của các đơn vị, doanh nghiệp. Trong dịp Tết, Bến xe đã phối hợp với các đơn vị vận tải hành khách tăng cường lượng xe lên gấp đôi so với ngày thường, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao khoảng 4.000-4.500 khách/ngày. Do chủ động phương án bán vé từ sớm, nên hiện nay các nhà xe uy tín, chất lượng cao đã được khách đặt hết chỗ. Để hạn chế tình trạng xe dù, bến cóc, xe “né” bến, lực lượng chức năng đang tăng cường công tác tuần tra xử lý các trường hợp vi phạm. Chính vì vậy lượng phương tiện về bến trong những ngày qua đã cơ bản ổn định, đảm bảo đi đúng tuyến và có lệnh xuất bến đầy đủ.

Nhằm phục vụ tốt khách đi tàu trong dịp Tết Kỷ Hợi -2019, Ga Tháp Chàm đã khẩn trương triển khai các biện pháp phục vụ hành khách đi tàu. Nhà ga cũng đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, ATGT đường sắt, cũng như phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Nhằm hỗ trợ hành khách đi tàu, Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhà ga triển khai lực lượng phục vụ người cao tuổi, phụ nữ có thai, có con nhỏ, thương-bệnh binh,... nhằm hỗ trợ đảm bảo cho hành khách về quê ăn tết thuận lợi, an toàn. Đặc biệt năm nay, ga Tháp Chàm đã đầu tư lắp đặt thêm mái che sân ga cùng với vật tư trang thiết bị để nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách đi tàu.

Kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích đối với lái xe

Trước tình trạng gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng do lái xe tải và xe khách sử dụng chất ma túy và rượu bia gây ra. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã ra quân triển khai kiểm tra và xử lý các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định. Qua công tác triển khai cho thấy, đa số lái xe chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Các lái xe sau khi kiểm tra giấy tờ, sẽ được kiểm ra nồng độ cồn bằng máy đo hơi thở và test nhanh mẫu nước tiểu bằng que thử hiện đại; chỉ trong khoảng 5 phút đã cho kết quả có độ chính xác cao, không ảnh hưởng nhiều đến việc lưu thông và hành trình di chuyển của hành khách và phương tiện.

Lực lượng chức năng tạm giữ phương tiện và lái xe dương tính với chất ma túy để xử lý.

Theo kết quả, trong thời gian từ ngày 18 đến 26-1, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 trường hợp tài xế dương tính với chất ma túy. Cụ thể, ngày 22-1, đã tiến hành kiểm tra 7 xe (2 xe khách, 2 xe tải, 3 xe đầu kéo), lực lượng chức năng đã phát hiện một tài xế dương tính với chất ma túy. Tiếp đó, trong ngày 22 đến 25-1, phát hiện thêm 3 trường hợp dương tính với chất ma túy, qua đó đã tiến hành lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Theo Thượng tá Võ Mạnh Dũng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra chuyên đề đối với xe tải, xe khách đường dài có liên quan đến nồng độ cồn và ma túy. Nếu phát hiện lái xe điều khiển phương tiện có những chất gây nghiện, chúng tôi sẽ tạm giữ phương tiện tiếp tục điều tra xử lý để đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện lưu thông trên đường.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong đợt cao điểm tết, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây ra TNGT, tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, mô tô vi phạm trên các tuyến quốc lộ; tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn đua xe trái phép; xử lý kiên quyết các trường hợp chống đối lực lượng thi hành công vụ theo quy định pháp luật. Với sự nỗ lực phục vụ, kiểm soát của các đơn vị chức năng, tình hình TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi- 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo an toàn, thuận lợi.