Dịch vụ rửa xe “đắt khách” vào dịp Tết

Những ngày giáp Tết, nhu cầu “tân trang” lại xe máy, ô tô của người dân tăng nhanh chóng, vì thế, các điểm dịch vụ rửa xe trên địa bàn tỉnh ta đang hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng có được chiếc xe sạch, đẹp khởi hành ngày đầu xuân thuận lợi.

Từ ngày 25 tháng Chạp, dạo quanh nhiều tuyến đường lớn tại Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chúng tôi ghi nhận không khí lao động tại nhiều điểm rửa xe hết sức rộn ràng. Các tiệm mở cửa từ rất sớm và tăng ca đến khi hết khách mới nghỉ chứ không đóng cửa vào cuối giờ chiều như những ngày thường. Rút kinh nghiệm từ những dịp tết năm trước khi số lượng khách hàng đến làm mới xe tăng lên đột ngột nên nhiều chủ tiệm đã chủ động thuê thêm lao động cũng như tăng thời gian làm việc, tuy nhiên tình trạng khách hàng chờ đợi lâu vẫn còn diễn ra. Ngồi chờ tới lượt rửa xe, anh Nguyễn Văn Cao Trí, phường Phủ Hà cho biết: Nếu như ngày thường chỉ mất tầm 20-30 phút để rửa xong một chiếc xe, thì thời điểm này nếu không ra sớm đặt chỗ thì phải mất gần cả giờ đồng hồ, thậm chí là cả một buổi. Tuy nhiên, tôi cũng thông cảm với sự bất tiện này vì người đến rửa xe tấp nập, điểm rửa xe cũng đã quan tâm, chăm sóc khách hàng chu đáo trong lúc chờ đợi.

Người lao động tại các điểm rửa xe làm việc hết công suất.

Càng về những ngày giáp tết, số lượng khách hàng đến các tiệm rửa xe càng đông đúc hơn đồng nghĩa với việc nhiều thợ rửa xe phải tăng tốc độ làm việc nhằm đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng. Anh Nguyễn Kì Phương, chủ tiệm rửa xe máy Biên, trên đường 21 Tháng 8 cho biết: Với tâm lý muốn ô tô, xe máy của mình sạch đẹp để đón lộc đầu xuân nên những ngày này khách hàng ra vào cửa hàng tôi nườm nượp. Nếu như ngày thường, tiệm rửa được khoảng 40 chiếc xe máy và 3 ô tô/ngày, thế nhưng, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp, số lượng xe tăng lên gấp 3-4 lần. Do đó, tôi phải huy động thêm gia đình và nhân viên làm việc nguyên ngày, không có giờ nghỉ. Đồng thời, trong dịp tết, tiệm cũng cam kết với chính quyền địa phương không lấn chiếm lòng lề đường và xả nước thải đúng quy định để không ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Không chỉ thành phố, các điểm rửa xe ở vùng nông thôn cũng chật kín khách. Anh Ngô Quốc Việt, chủ tiệm rửa xe Anh Việt, xã Mỹ Sơn (Ninh Sơn) chia sẻ: Bên cạnh việc rửa xe, khách cũng yêu cầu tiệm thay nhớt, bảo trì một số bộ phận xe nên công việc rất bận rộn, yêu cầu tôi phải làm việc hết công suất từ 7 giờ sáng đến 22 giờ tối mới nghỉ. Trung bình mỗi ngày, số lượng xe máy phải rửa lên đến gần 30 chiếc xe. Tuy là nhiều nhưng không vì thế mà làm việc cẩu thả, thiếu trách nhiệm, trái lại, tiệm phải làm việc cẩn thận, giữ uy tín với khách hàng để sau tết họ còn ghé lại, như vậy mới nuôi sống cửa tiệm lâu dài.

Hiện nay, mức giá rửa xe những ngày cuối năm có tăng nhẹ so với ngày thường từ 5-20 ngàn đồng/chiếc do các tiệm phải đầu tư thêm thiết bị và trả thêm thù lao cho lao động làm việc ngoài giờ quy định. Cụ thể giá rửa xe ô tô từ 80-100 ngàn đồng/chiếc, giá rửa xe máy từ 20-30 ngàn đồng/chiếc. Với lượng khách đến đông kèm theo việc các tiệm mở thêm dịch vụ thay nhớt, lắp ráp phụ kiện cho phương tiện, vì vậy, đây chính là dịp để các chủ tiệm, người lao động làm nghề rửa xe có thu nhập khá trong dịp tết.