Đi tìm sự thanh thản trong tâm hồn

Cuộc sống với những lo toan, vất vả đôi khi khiến ta mệt mỏi và ai cũng muốn tìm cho mình những giây phút bình yên trong tâm hồn. Tạo ra một tư duy, lối sống mạnh mẽ chính là chìa khóa để trải nghiệm cuộc sống tinh thần thanh thản. Sự thanh thản là một cảm giác được trải nghiệm từ những điều đang diễn ra xung quanh chúng ta, trải nghiệm từ những niềm vui trên đường đi.

Người thanh thản thì tâm hồn luôn rộng mở. Họ quên đi tất cả những vui buồn, đau khổ, bước qua hết thảy mọi mâu thuẫn, trái ngang. Thanh thản đến từ nội tại, nhưng để tồn tại và phát triển, không chỉ đơn giản là sống an nhiên, tự tại mà dường như có lúc ta gặp rất nhiều khó khăn. Sự thanh thản trong một phút giây nào đó không phải lo nghĩ, muộn phiền thật không dễ chút nào. Gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” buộc người ta phải so đo tính toán và sự thanh thản trong tâm cũng dần dần lắng xuống. Chỉ một khi chúng ta biết đủ để dừng, ta mới thấy sự thanh thản quý giá biết nhường nào. Mỗi người đều muốn phấn đấu vươn lên để thay đổi cuộc đời, hoàn thiện kiến thức cho bản thân.

Thiếu nữ thưởng ngoạn Chợ Hoa Xuân-2019 tại đường 16 Tháng 4 (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ.

Tuy nhiên đứng trước những thất bại, trước những mục tiêu chưa đạt được, thì thái độ quan trọng nhất là biết chấp nhận nó. Chấp nhận hoàn cảnh mà mình đang có, sống thanh thản, bình tĩnh tiếp tục sống để tìm cơ hội mới. Chúng ta hãy trân trọng những gì mà mình đang sở hữu, đừng đòi hỏi những gì không phải là của mình. Bằng lòng với những gì mà cuộc sống ban tặng, học cách sống với thực tại, suy nghĩ đơn giản và thực tế. Không mãi đau buồn vì những chuyện đã xảy ra trong quá khứ, xem đó là dĩ vãng và nhanh chóng quên nó đi. Ta sống vì hôm nay chứ không phải vì những đau khổ đã qua, đó mới là sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Để có thể tìm được sự thanh thản trong tâm hồn, bạn cần phải có thời gian thư giãn để thiết lập và duy trì sự cân bằng. Thời gian thư giãn là khi bạn giải tỏa căng thẳng, ngừng lo lắng và tìm cho mình một khoảng lặng. Khoảng lặng trong tâm hồn là điều mà mọi người đều muốn hướng đến, để họ được thả mình trong sự tĩnh lặng, thoát ra khỏi sự hỗn độn của cuộc sống. Muốn có khoảng lặng ấy, chúng ta chỉ cần dành một ít thời gian ngắn ngủi trong ngày để cảm nhận nó. Chúng ta hãy sống và cảm nhận, đừng quá nhanh nhưng cũng đừng quá chậm. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ hiểu được rằng chỉ cần sống khỏe mạnh, bình yên đã là hạnh phúc lắm rồi.

Thanh thản chính là điều mà chúng ta khó kiếm nhất. Vì vậy hãy học cách tha thứ, bao dung, giữ cho tâm hồn luôn thanh thản và rồi bạn sẽ nhận ra cuộc sống này đáng quý biết dường nào.