Thanh niên Ninh Thuận phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng

(NTO) Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong năm qua, thanh niên tỉnh nhà đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện qua các phong trào thi đua với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã tạo sức lan tỏa đến với cộng đồng, tạo tiền đề cho ĐVTN trong tỉnh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện nhiều hơn nữa trong năm “Thanh niên tình nguyện” 2019.

Trong năm qua, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động Đoàn phong phú về các cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong ĐVTN. Phong trào thanh niên tình nguyện đã thực sự tạo ra sức hút mạnh mẽ nhờ sự quy mô về hình thức và phong phú về nội dung, thu hút nhiều ĐVTN tham gia tích cực như đoàn viên trong khối lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên …Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hiệu quả các hoạt động tình nguyện như: Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân yêu thương”, “Mùa hè xanh”, “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”,“Tiếp sức mùa thi”. Thông qua các hoạt động, các cấp bộ Đoàn đã trao tặng hơn 40.000 suất quà đến gia đình chính sách, gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học…với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng; tổ chức 11 bữa cơm gia đình sưởi ấm lòng mẹ cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 20.000 lượt người dân; vận động hơn 1.809 ĐVTN đăng ký tham gia hiến máu và hiến được 1.344 đơn vị máu; trao tặng hơn 35.400 suất cơm, cháo miễn phí đến các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh… Với những hoạt động thiết thực, các phong trào Đoàn đã được ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao từ các tầng lớp nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương trong toàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường. Ảnh: S.Ngọc

Trong năm, các cấp bộ Đoàn đã thành lập 7 đội hình thanh niên tình nguyện (1 đội hình Mùa hè xanh, 3 đội hình Hành quân xanh và 2 đội hình Kỳ nghỉ hồng) với 66 ĐVTN tham gia chi viện về huyện Thuận Bắc thực hiện được 5 công trình, phần việc thanh niên gắn với giúp dân nạo vét, khơi thông dòng chảy 7,9 km kênh mương; đào 600m mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu khu khai hoang làm kinh tế mới với diện tích 10ha; phát động 6 đợt ra quân phát quang bụi rậm và vệ sinh môi trường; giúp 26 hộ dân san lấp 100m đường bị sói mòn; sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ ngày công xây dựng 1 cổng Ban quản lý thôn… Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức hiệu quả Chiến dịch Tiếp sức mùa thi với 19 đội tình nguyện, hơn 1000 tình nguyện viên hỗ trợ thí sinh tại 15 điểm thi trên toàn tỉnh. Cụ thể: hỗ trợ hơn 2.000 suất ăn miễn phí, hơn 100 bình nước, 5.162 chai nước, 2.520 hộp sữa và các dụng cụ học tập; thành lập 20 chốt giao thông với 80 tình nguyện viên, 1 ô tô, 60 xe máy sẵn sàng đưa đón thí sinh; hỗ trợ hơn 10 điểm nghỉ trưa cho thí sinh và phụ huynh.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã bám sát nội dung Kế hoạch số 2224/KH-UBND ngày 20-5-2015 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013 – 2020, trong đó tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm gắn với thực hiện các công trình, phần việc thanh niên như: tổ chức sửa chữa 2,92 km đường giao thông liên thôn, đoạn đường bị sạt lở, cứng hóa 860m, bê tông 2,3 km đường giao thông liên thôn; bê tông 1.050m2 sân trường và 650m hàng rào B40 cho các điểm trường; tham gia ngày công và đóng góp vật liệu sửa chữa, xây dựng 21 nhà Nhân ái, xây dựng mới 16 điểm vui chơi sinh hoạt cho thanh-thiếu nhi; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 492 ĐVTN. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức 702 đợt ra quân vệ sinh môi trường tại các Đài liệt sỹ, đường liên thôn, chợ, trạm y tế… qua đó thu gom được 823m3 rác thải, khơi thông 17,6 km kênh mương nội đồng, phát quang được 9km bụi rậm…Qua những hoạt động sôi nổi, thiết thực này góp phần định hướng lối sống lành mạnh, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi ĐV-TN đối với gia đình và xã hội, rèn luyện ý chí phấn đấu, không ngừng học tập, trưởng thành từ thực tiễn. Trong năm 2018, có 527 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với kết quả đó, đã khẳng định được vai trò xung kích, tình nguyện của Đoàn Thanh niên tỉnh nhà, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích trong năm 2019, với chủ đề “Thanh niên tình nguyện”, Tỉnh đoàn sẽ chú trọng đổi mới phương thức tổ chức triển khai các hoạt động tình nguyện, cao điểm như: Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, Tình nguyện mùa Đông- Xuân. Đồng thời, nâng cao tính sáng tạo của ĐVTN trong việc triển khai các hoạt động tình nguyện. Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giữa các đơn vị, xây dựng những công trình, phần việc thanh niên có quy mô, giá trị lớn. Duy trì và đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ; phấn đấu mỗi tháng mỗi cơ sở Đoàn tổ chức được ít nhất 1 hoạt động tình nguyện tại địa phương, đơn vị. Với tinh thần đó, hòa chung khí thế sôi nổi của thanh niên cả nước hướng đến năm “Thanh niên tình nguyện” 2019, tuổi trẻ Ninh Thuận với tinh thần xung kích, tình nguyện của mình sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, trong thời kỳ hội nhập.