Huyện Thuận Nam, Ninh Hải chăm lo tết cho gia đình chính sách và người nghèo

THUẬN NAM

Chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách là việc làm mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mỗi dịp tết đến, xuân về. Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay, các cấp chính quyền, Mặt trận huyện Thuận Nam đã vận động hàng ngàn phần quà tổ chức trao tặng, động viên tinh thần nhân dân trên địa bàn huyện.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, huyện đã chi trả đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội và chi quà tết cho 1.544 đối tượng, với tổng số tiền gần 310 triệu đồng. Huyện cũng đã tiếp nhận và trao quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh đối với 1.944 đối tượng, với tổng giá trị gần 522 triệu đồng; cấp phát hơn 80 tấn gạo hỗ trợ cứu đói của Chính phủ cho 5.366 nhân khẩu/1482 hộ nghèo. Ngoài ra, huyện cũng tiếp nhận 296 triệu đồng từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng mỗi phần quà 200 ngàn đồng cho 1482 hộ nghèo trên địa bà huyện. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thuận Nam cũng đã nỗ lực vận động được 2117 suất quà, với tổng trị giá 1,3 tỷ đồng trao tặng các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ vận động được 1.857 suất, Đoàn Thanh niên vận động được 260 suất.

Tại các địa phương hoạt động chăm lo tết cho nhân dân, nhất là hộ nghèo và gia đình chính sách cũng được chính quyền đặc biệt quan tâm. Đơn cử như tại xã Phước Nam, ngoài 439 suất quà của UBND tỉnh, Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dành cho các hộ nghèo, gia đình chính sách và đối tượng bảo trợ xã hội, xã còn vận động và tiếp nhận 772 suất quà từ các đơn vị: Quân khu 5, Tỉnh đoàn, chùa Long Huệ, Công ty quạt gió Chính Thắng, Công ty Nam Miền Trung với tổng số tiền 210 triệu đồng trao cho các hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật, gia đình bị ảnh hưởng lũ lụt tại thôn Nho Lâm, Văn Lâm 4 và các thanh niên nhập ngũ trên địa bàn xã. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với nhân dân xã Phước Nam trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Đặc biệt, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trích hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ, xây dựng và kịp hoàn thành trước tết 26 căn nhà đại đoàn kết để trao cho 26 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Mỗi căn nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng là món quà ý nghĩa cho các hộ nghèo.

Với sự quan tâm của các cấp, Tết cổ truyền năm nay, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Thuận Nam sẽ thấy ấm áp hơn và đón nhận một mùa xuân mới với tâm thế lạc quan, vui tươi, phấn khởi.

NINH HẢI

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi-2019 đang đến gần, việc chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách đang được cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể huyện Ninh Hải tích cực triển khai, với nhiều hoạt động thiết thực.

Theo phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, năm nay, ngoài quà tết của Trung ương, của tỉnh tặng cho đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, UBND huyện đã tiếp nhận, cấp phát gạo cứu đói cho 774 hộ/2.102 nhân khẩu cho 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với mức 15 kg gạo/người. Chi trả tiền kịp thời cho các đối tượng thuộc diện hưởng chế độ tết bằng nguồn bảo trợ xã hội. Công tác chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng chính sách được các ban, ngành, đoàn thể triển khai tích cực, đảm bảo tất cả người dân trong huyện đều có điều kiện vui xuân, đón tết. Cùng với đó, địa phương đã tổ chức đưa hơn 120 thân nhân viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Bình Thuận và Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Chỉnh trang Đài tưởng niệm liệt sỹ ở các xã, thị trấn và tổ chức cán bộ, nhân dân dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ vào sáng Mùng Một tết. Tiếp nhận, trao tặng kịp thời quà tết của Chủ tịch nước và của lãnh đạo tỉnh đến các gia đình chính sách. Vận động các đoàn thể, các doanh nghiệp chung tay chăm lo các gia đình chính sách có đủ điều kiện vui xuân, đón tết cổ truyền của dân tộc. Lãnh đạo huyện thành lập đoàn thăm hỏi, chúc tết, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện...

Quỹ Thiện tâm, thuộc Tập đoàn VinGroup tặng quà cho hộ nghèo xã Tri Hải (Ninh Hải). Ảnh: Văn Ba

Ông Nguyễn Duy Vị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải, cho biết: Ngoài phần quà của Trung ương, của tỉnh, để người nghèo có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Tập đoàn Vingroup tặng 500 suất quà (500.000 đồng/suất) cho 500 hộ nghèo ở các xã Nhơn Hải, Thanh Hải, Tri Hải và thị trấn Khánh Hải. Những ngày giáp tết, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện cũng đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trao hơn 1.600 suất quà, trị giá hơn 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng xã hội , người khuyết tật...

Hội Chữ thập đỏ huyện Ninh Hải cũng đã đẩy mạnh thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. Ông Nguyễn Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện, cho biết: Sau hơn nửa tháng triển khai, đến nay, toàn Hội đã vận động, trao tặng hơn 1.438 suất quà, trị giá hơn 400 triệu đồng. Nhằm thực hiện tốt phong trào, từ nay cho tới tết, Hội tiếp tục vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ trên 3..000 suất quà (bình quân 300.000 đồng/suất), giúp hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện vui xuân, đón tết vui tươi, hạnh phúc.

Một mùa xuân mới đang về, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể cùng sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, những gia đình chính sách, các hộ nghèo của huyện Ninh Hải sẽ có một cái tết vui vẻ, đầm ấm và nghĩa tình.