Nét đẹp văn hóa thú chơi cây cảnh ngày tết

(NTO) Tết đến, Xuân về, người dân Việt từ nông thôn đến thành thị đều tất bật sắm sửa cho gia đình một vài loại hoa và cây cảnh để trang trí nhà cửa, cầu mong một năm mới dồi dào sức khỏe, thành đạt, gắn kết nghĩa tình anh em, làng xóm trong năm mới.

Như nhiều tỉnh, thành phố khác ở phía Nam, mai vàng là loài hoa chủ đạo trong đời sống văn hóa của người dân tỉnh ta mỗi dịp đón tết cổ truyền của dân tộc. Sắc mai vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển, đem lại sự may mắn và tạo cảm giác ấm áp cho ngôi nhà trong những ngày xuân nên được nhiều người lựa chọn. Từ ngày 20 tháng Chạp, dạo một vòng quanh Chợ hoa Xuân Quảng trường 16 Tháng 4 và các tuyến đường chính của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cùng các huyện của tỉnh, chúng ta dễ dàng bắt gặp hoa mai được bày bán rất nhiều với đủ kiểu dáng, giá thành. Ngoài hoa mai, các nhà vườn, hộ kinh doanh còn bày bán một số loại hoa, cây cảnh, như: cúc, quất, đào, hoa ly, phong lan và một số loại cây mang đậm nét phong thủy như: sung, phát lộc, trạng nguyên, đồng tiền… Chị Lê Thu Hà (phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Cùng với bánh chưng, mứt kẹo, hoa mai là “món ăn” tinh thần không thể thiếu của gia đình tôi mỗi dịp Tết đến, xuân về. Ngoài hoa mai, tùy điều kiện kinh tế, tôi còn mua thêm một vài chậu lan hoặc cây phát lộc để trang trí nhà cửa, tạo cảm giác thư thái, cầu mong may mắn, tài lộc, sức khỏe cho cả gia đình.

Anh Hà Văn Hậu, ở phường Bảo An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chăm sóc mai tết.Ảnh: P.Bình

Không chỉ ở các chợ hoa, tại các nhà vườn, chúng tôi cũng bắt gặp không khí tấp nập, phấn khởi của người dân đến thăm nom, thưởng lãm, vận chuyển những cây mai, hoa cảnh về nhà… đón Tết. Anh Nguyễn Văn Nam, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phấn khởi, chia sẻ: Qua mấy mùa Tết, gia đình tôi đã “tậu” được 3 chậu mai các loại. Yêu mai, thích mai nhưng vì ít kinh nghiệm và không có thời gian nên năm nào tôi cũng gửi chúng cho các nhà vườn chăm sóc. Đến xem, thấy các chậu mai của gia đình ra nụ đẹp, cành lá được chủ vườn uốn nắn cẩn thận nên cũng vui và phấn khởi. Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Xuân Hoàng, Chủ vườn mai Hoàng, khu phố 5, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), cho biết: Phục vụ thú chơi cây cảnh ngày Tết của người dân, năm nay tôi nhận chăm sóc trên 250 chậu mai các loại với giá ký gửi mỗi cây từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng, tùy cây lớn hay nhỏ. Ngoài chăm mai cho khách, gia đình tôi còn trồng và cho thuê gần 50 chậu mai với giá trung bình từ 2-3 triệu đồng/cây. Để có những chậu mai đẹp, đáp ứng yêu cầu khách hàng, bản thân tôi luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chú ý từng “tín hiệu” của mai để đưa ra chế độ chăm sóc, uốn cành, lặt lá phù hợp. Từ nhiều năm qua, vườn mai do vợ chồng tôi chăm sóc luôn phát triển tốt, nở đúng thời điểm nên được khách hàng tin tưởng, giới thiệu bạn bè đến gửi ngày một nhiều.

Người dân chọn mua Mai cảnh tại Vườn hoa Xuân  2019 tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4. Ảnh: Văn Nỷ

Phục vụ thú chơi cây cảnh ngày Tết của người dân, những năm trở lại đây, các nhà vườn trong nước còn nghiên cứu, ghép cành, tạo hình những loại cây cảnh “độc, lạ” được nhiều người ưa chuộng, như: Cây ghép ngũ quả, bưởi ghép phật thủ, táo cảnh, quất lộc bình… Hòa chung vào nhóm cây cảnh “độc, lạ” ấy, nông dân tỉnh ta cũng cho ra đời loại nho kiểng “made in Ninh Thuận”, được người tiêu dùng trong nước yêu thích, đón nhận. Nho kiểng có dáng thấp, mỗi gốc cao từ 60-80 cm, cho ra từ 2-8 chùm nho, có giá bán dao động từ 120.000-500.000 đồng/cây tùy thuộc vào loại trồng từ gốc cây nho già (7-8 năm tuổi) hay chiết từ dây nho có trái trên giàn. Theo ông Nguyễn Thường Lang, phường Mỹ Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), trung bình mỗi năm ông xuất bán khoảng 5.000 chậu nho kiểng dịp Tết Nguyên đán. Nho kiểng biểu trưng cho sự sung túc, chưng Tết được thời gian dài nên được người dân các tỉnh ưa chuộng. Việc trồng nho kiểng bán Tết những năm qua không chỉ góp phần giúp các nhà vườn tăng thu nhập mà còn mở ra cơ hội lớn trong việc quảng bá loài cây đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân, du khách và bà con Việt kiều dịp Tết đến, xuân về, những năm qua, tỉnh ta đầu tư xây dựng Vườn hoa Xuân tại khu vực Quảng trường 16 Tháng 4 với những hình ảnh, tiểu cảnh, loài hoa, cây kiểng lạ mắt, màu sắc tươi đẹp... Việc xây dựng Vườn hoa Xuân dịp Tết Nguyên đán không những tạo điểm nhấn cho Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hình thành nét đẹp văn hóa ngày Tết, mà còn đáp ứng nhu cầu thưởng lãm, kết nối tình yêu thương trong những ngày đầu Xuân, năm mới nên được người dân phấn khởi, đồng tình ủng hộ.