Nhiều dịch vụ nở rộ ngày cận Tết

Trước đây, các dịch vụ phục vụ ngày Tết cổ truyền của dân tộc thường xuất hiện ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, dịch vụ này không còn xa lạ với người dân tỉnh ta. Năm nay cũng vậy, cuối năm là thời điểm các dịch vụ vào mùa và được đông đảo nguời dân hài lòng, đón nhận.

Dịch vụ dọn nhà: Lên “ngôi"

Đã thành thông lệ, cứ vào những tháng cuối năm, hàng loạt các dịch vụ ăn theo dịp Tết Nguyên đán mọc lên như nấm. Dịch vụ vệ sinh nhà cửa, lăn sơn tường, lau kính… đến các dịch vụ sửa chữa, mua sắm đồ tết, loại nào cũng có. Không cần phải đến tận nơi để liên hệ giao dịch, chỉ cần ngồi ở nhà nhấc điện thoại lên, một hai giờ sau đã có nhân viên đến tận nơi để phục vụ.

Dịch vụ chở thuê hoa kiểng ngày tết đắt khách. Ảnh: Văn Nỷ

Chị Hà, nhân viên một công ty dịch vụ vệ sinh nhà cửa ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Cuối năm, nhu cầu lau dọn nhà cửa, sơn lại tường của các hộ gia đình tăng nhanh, nhiều hôm làm không hết việc. Công việc vất vả là vậy nhưng bù lại tiền công dịp tết cũng cao hơn ngày thường. Ngày gần tết, chủ nhà cũng xởi lởi hơn nên không có chuyện mặc cả …

Chị Mỹ Liên ở khu K1 cho biết: Hai vợ chồng chị đều làm ăn buôn bán suốt ngày bận rộn. Càng gần tết càng bận nên nhiều năm nay chị đều nhờ đến dịch vụ dọn nhà, chăm sóc cây cảnh để yên tâm kinh doanh. Chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng là có người đến tận nhà để lo toan mọi thứ. Mỗi người mỗi việc, chẳng có lý do gì mà mình không sử dụng dịch vụ

Nghề gói bánh chưng – bánh tét “lên ngôi”

Ngày nay, cuộc sống hiện đại hối hả, bận rộn nên nhiều người tìm đến với các dịch vụ gói bánh chưng, bánh tét dịp tết. Có cầu ắt sẽ có cung nên dịch vụ này càng nở rộ.

Dạo quanh các tuyến đường lớn hoặc các chợ trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, không khó để tìm ra các điểm cung cấp bánh chưng, bánh tét ngày tết. Chị Mai Loan, ở phường Mỹ Bình, khách hàng tại một điểm bán bánh chưng ở chợ Thanh Sơn, cho biết: Những ngày cuối năm công việc khá bận rộn nên tôi đặt làm vài cặp bánh chưng. Ngày thường gia đình tôi hay mua bánh ở đây, thấy ngon nên đặt gói bánh tết luôn.

Chị Liên, chủ một điểm bán bánh chưng ở chợ Phước Mỹ, người gắn bó với nghề bánh chưng, bánh tét gần 10 năm cho hay: Dịch vụ gói bánh chưng, bánh tét bắt đầu nhộn nhịp từ 15 tháng Chạp đến hết ngày 30 Tết. Năm nào cũng vậy, càng gần đến tết càng nhiều người đặt. Như năm ngoái, các ngày cận tết gia đình tôi nhận làm khoảng 200 - 300 chiếc/ngày. Nhà tôi 10 người làm cả ngày lẫn đêm mới kịp giao hàng. Dịp tết, giá các loại bánh dao động từ 60 - 100 nghìn đồng/chiếc, tùy vào trọng lượng của từng loại.

Mùa “làm đẹp” trong năm

Cuối năm ai cũng mong muốn làm đẹp cho bản thân để đón tết thêm tươm tất, do đó thời điểm này được các chủ cơ sở làm đẹp gọi là “mùa làm ăn chính” trong năm. Chị Nhung, chủ một hiệu cắt tóc trên đường Hải Thượng Lãn Ông chia sẻ: Những ngày cận tết, số lượng khách tăng lên gấp 3 - 4 lần so với ngày thường nên ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch tiệm tôi đã chủ động tuyển thêm người làm để phục vụ khách.

Theo các chủ tiệm cắt tóc, khách hàng đến làm tóc chủ yếu với các dịch vụ như: cắt tóc, duỗi, uốn, nhuộm. Giá cắt tóc dao động từ 60.000 đến 200.000 đồng/lượt; uốn, duỗi, nhuộm từ 300.000 đến 1,5 triệu đồng/lượt khách tùy theo độ dài, dày của mái tóc. Chị Thanh Tuyền, phường Đạo Long chia sẻ: Cả năm bận bịu với việc mua bán ít có thời gian làm đẹp, cuối năm tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian đi làm lại tóc cho “mới” để tự tin đón Tết. Ngoài ra, thời điểm này các dịch vụ làm đẹp khác như mặt nạ dưỡng da, tắm trắng, nối mi, làm nail… cũng hấp dẫn chị em, nhất là các bạn trẻ.

Có thể nói, các dịch vụ này ra đời đã góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động. Đây cũng là những cách làm hay, năng động, sáng tạo làm giảm bớt sự bận rộn cho mọi người, để mùa xuân thêm vui, thêm đẹp với tất cả mọi nhà.