Lung linh sắc vàng cúc Mỹ Bình

(NTO) Tại Ninh Thuận, ngoài những nho, táo, cừu, măng tây xanh… nổi tiếng, còn có một loài hoa vàng giữa lòng Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, gắn bó với người dân nơi đây trong mỗi độ tết đến, xuân về. Đó là hoa cúc vàng Mỹ Bình, loài hoa tượng trưng cho sự may mắn, tràn đầy hạnh phúc. Bởi thế nên, mỗi dịp tết đến nhà nhà không thể thiếu một bình cúc vàng để chưng hoặc đặt lên bàn thờ ông bà, tổ tiên cầu mong những điều tốt đẹp.

Được biết, nghề trông hoa cúc đã gắn bó với nông dân Mỹ Bình từ gần 60 năm nay. Thời gian 3 tháng từ khi trồng đến khi thu hoạch, người trồng hoa phải trải qua nhiều công đoạn chăm sóc tỷ mẩn, kỳ công. Cây giống sau khi nhập về, nông dân phải mất thêm 10 đến 15 ngày ươm dưỡng cho ra rễ rồi mới đem trồng. Đặc tính cây hoa cúc ưa thích khí hậu nắng ấm nên khi cây bắt đầu bén đất bà con kéo điện, chong đèn sưởi ấm kích thích cây phát triển. Khoảng 2 tháng từ khi trồng cây cúc sẽ đơm nụ. Lúc này, các chủ vườn phải thuê nhân công tỉa bớt nụ nhỏ, nụ xấu và chỉ giữ lại tầm 20 đến 25 nụ/cây để khi trổ bông cúc sẽ bung đều và đẹp hơn. Việc tỉa nụ chẳng hề đơn giản chút nào. Mắt liếc tay đưa, người nông dân một tay nhẹ nhàng giữ lấy nhành cúc, tay kia thoăn thoắt bỏ bớt nụ mà không được làm gãy cành hoa. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo léo nên chỉ những chị em mới làm được.

 
Nông dân Mỹ Bình thu hoạch hoa cúc vàng.

Tuy là vùng đất nổi tiếng về hoa cúc thế nhưng do khí hậu khô nóng ở địa phương không phù hợp cho việc ươm giống nên người trồng hoa cúc vàng ở Mỹ Bình thường phải nhập cây giống từ Đà Lạt với giá 140.000 đồng/1.000 cây. Mỗi sào hoa cúc khi xuống giống tầm khoảng 20.000 đến 25.000 cây nhưng đến khi thu hoạch may ra chỉ còn khoảng 1/3, đạt lắm cũng chỉ còn phân nửa. Ngày thường thương lái sẽ đến mua tại vườn với giá từ 3.000 đến 4.000 đồng/cây. Gặp khi ngày tết, ngày rằm giá sẽ cao hơn. Nếu bông đẹp, trúng giá cao có khi người trồng thu lãi khoảng 40 đến 60 triệu đồng/sào. Cũng có khi thời tiết không thuận lợi, nắng quá bông nở sớm, không đúng dịp hoặc mưa quá nhiều sâu bệnh, hư hại thì lãi thấp hơn. Thậm chí, có khi nông dân phải chịu lỗ.

Dẫu có lúc thăng, lúc trầm nhưng người dân Mỹ Bình bao đời nay vẫn “thủy chung” với cây hoa cúc vàng. Từ loại cây trồng chủ lực của nông dân trong phường, cùng với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, diện tích hoa cúc vàng ngày càng bị thu hẹp. Hiện nay, toàn phường chỉ còn khoảng 40 hộ dân trồng hoa cúc với diện tích khoảng 7 ha. Hoa cúc Mỹ Bình vẫn luôn là thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường khắp các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến TP. Hồ Chí Minh. Chẳng cần đi chào mời, giới thiệu, nhiều bạn hàng ở nơi xa tự tìm đến với Mỹ Bình để được đặt hàng loại hoa này. Bởi thế nên, chỉ là khi rẻ khi đắt, hoa cúc Mỹ Bình chẳng khi nào rơi vào tình trạng ế hàng. Những cư dân Mỹ Bình trong quá trình di dời dân cư phục vụ công trình đô thị hóa lại mang theo nghề trồng hoa cúc đến những vùng đất mới, trong đó, nhiều nhất vẫn là vùng Hòa Thạnh, xã An Hải (Ninh Phước).

Trong nắng sớm những ngày cận tết, Mỹ Bình ngập sắc vàng lung linh của những bông cúc vừa chớm nở. Chị Kiều, một chủ vườn hoa cúc ở khu phố 6, cho biết: Nhiều du khách ngang qua đây đã bị loài hoa này quyến rũ nên thường ghé vào tham quan, chụp ảnh. Người nông dân Mỹ Bình chúng tôi cũng rất vui vì điều đó và chỉ mong sao mỗi du khách luôn có ý thức giữ gìn, không dẫm nát cành hoa để xuân này, lại có thêm thật nhiều những bông cúc vàng chở đầy lời chúc may mắn, phồn thịnh của người trồng hoa Mỹ Bình đến với mọi người, mọi nhà.