Cân đối cung cầu, bình ổn thị trường Tết

Thực hiện Chỉ thị số 48/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề nghị theo dõi sát diễn biến thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước trong và sau Tết.

Đặc biệt xây dựng kế hoạch, chuẩn bị dự trữ, bảo đảm nguồn cung cấp hàng hóa, bình ổn giá cả, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây sốt giá dịp Tết Nguyên đán. Mặt khác, tăng cường dự báo, chủ động có biện pháp điều tiết kịp thời trong phạm vi cả nước.

Bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ
nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trước trong và sau Tết. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Ngoài ra, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, kiểm soát các thông tin thất thiệt gây bất ổn thị trường; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm tăng giá để thu lợi bất chính.

Đáng lưu ý, phải tổ chức tốt hệ thống phân phối, bảo đảm thông suốt từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường, giá cả, chuẩn bị tốt các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bảo đảm chất lượng để cung ứng kịp thời, đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý và ổn định.

Bên cạnh đó, gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp với các chương trình bình ổn thị trường, giá cả, các hoạt động kết nối cung cầu và Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”; giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 05/02/2015 của Ban Bí thư khóa XI về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý và tổ chức lễ hội.

Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, mừng Xuân, tổng kết năm, đón nhận phần thưởng thi đua và kỷ niệm ngày truyền thống... cần thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương, của từng cơ quan, đơn vị.

Bộ trưởng cũng lưu ý các đồng chí lãnh đạo Bộ, các đơn vị hành chính thuộc Bộ không tổ chức đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các Tổng công ty, Công ty, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ; các Tổng công ty, Công ty, các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ không chúc Tết cấp trên và Trung ương.

Quản lý và tổ chức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng tài sản công và sử dụng ngân sách của cơ quan, đơn vị. Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên "tranh thủ" cấp dưới với mọi hình thức; sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…

Bộ trưởng đề nghị thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động và quan tâm thăm hỏi người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão, lũ.

Theo Báo Tin tức-TTXVN